VnReview
Hà Nội

Nhiều nhà máy Honda phải dừng hoạt động vì bị tấn công mạng

Các nhà máy sản xuất của Honda tại Ohio và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng hoạt động ngày 9/6/2020 sau khi cuộc tấn công mạng xâm phạm một số cơ sở của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Theo Popsci, các nhà nghiên cứu an ninh mạng cho rằng đây rõ ràng là một cuộc tấn công ransomware, nhưng không rõ liệu cuộc tấn công nhắm vào các hệ thống công nghệ thông tin hay chính các hệ thống điều khiển công nghiệp.

"Một số nhà máy ở Mỹ của Honda đã bị tấn công mạng", Chris Abbruzzese, phát ngôn viên của Honda Bắc Mỹ, nói. "Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng về việc mất thông tin cá nhân. Chúng tôi đã tiếp tục hoạt động sản xuất trở lại ở hầu hết các nhà máy".

Nhiều nhà máy Honda phải dừng hoạt động vì bị tấn công mạng

Dựa trên các mẫu được đăng trực tuyến, các nhà nghiên cứu an ninh mạng tại MalwareBytes tin rằng cuộc tấn công; giống với một gia đình ransomware mã hóa tệp được gọi chung là Snake hoặc Ekans.

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra đoạn mã, họ đã tìm thấy  thông tin đề cập đến một tên mạng liên quan đến nhà sản xuất ô tô Nhật: mds.honda.com. Đây không phải là một tên miền có thể truy cập trực tuyến, vì vậy đây có lẽ là một phần của mạng nội bộ tại Honda. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Khi phần mềm độc hại thực thi, nó sẽ cố gắng phân giải thành tên máy chủ được mã hóa cứng (mds.honda.com). Nếu và chỉ khi đó, mã hóa tệp sẽ bắt đầu".

Nếu cuộc tấn công là kết quả của ransomware Ekans, thì Honda là một trong những công ty đầu tiên trở thành nạn nhân của nó. Và điều đó có thể có nghĩa là rắc rối cho tất cả các công ty có hoạt động công nghiệp, từ nhà cung cấp khí đốt tự nhiên đến các công ty sản xuất hàng không vũ trụ.

Trở lại vào tháng Hai, Dragos, một công ty an ninh mạng có trụ sở tại Maryland, Mỹ, lần đầu tiên phát hiện ra loại ransomware mới này - xuất hiện từ khoảng tháng 12/2019, nhắm vào các hệ thống kiểm soát công nghiệp. Điều đó có nghĩa là nó tấn công những thứ như lưới điện, nhà máy lọc dầu, nhà máy xử lý nước thải, và tất nhiên, các nhà máy sản xuất ô tô.

Minh Hương

Chủ đề khác