VnReview
Hà Nội

Mỹ cáo buộc hai tin tặc Trung Quốc tấn công các công ty quốc phòng và nghiên cứu Covid-19

Hai tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc do chính phủ Trung Quốc "giật dây" đã tham gia vào các vụ hack cơ sở dữ liệu của nhiều công ty quốc phòng và nghiên cứu Covid-19 nhằm đánh cắp dữ liệu.

Mới đây Bộ trưởng tư pháp Mỹ đã cáo buộc hai tin tặc Trung Quốc với tội danh đánh cắp bí mật thương mại và dữ liệu có giá trị từ nhiều công ty trên thế giới, bao gồm cả các công ty đang nghiên cứu phương pháp điều trị và vắc-xin phòng chống Covid-19.

Các công tố viên liên bang khẳng định, tổ chức đứng sau giật dây cho hai tin tặc này trong một số vụ tấn công mạng là Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc. Trong khi đó, một số vụ tấn công khác chỉ nhằm mục đích vụ lợi cá nhân. Hiện tại hai tin tặc người Trung Quốc này đang bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã.

Cụ thể Li Xiaoyu (người đứng sau vụ Oro01xy) và Dong Jiazhi được cho đã âm thầm hoạt động từ năm 2009. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ đã điều tra thấy dấu vết của các tin tặc sau khi chúng xâm phạm vào hệ thống máy tính của tổ hợp năng lượng hạt nhân đã ngừng hoạt động Hanford Site thuộc Bộ năng lượng Mỹ.

Ngoài ra, họ còn bị phát hiện đã xâm nhập vào một loạt các công ty phần mềm, quốc phòng, gaming và công nghệ sinh học. Mục đích của họ nhằm tìm kiếm các dữ liệu bí mật, sau đó tống tiền bằng cách đe dọa sẽ công bố dữ liệu lên các trang mạng trực tuyến.

Trong ảnh là Li Xiaoyu

Bộ Tư pháp Mỹ cũng trích dẫn 25 công ty nạn nhân giấu tên tại Mỹ, Châu Âu, Úc và Hàn Quốc. Hầu hết đều bị tấn công từ năm 2015 đến 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Bộ Tư pháp Mỹ nhận định, cặp đôi này đã bắt đầu thăm dò các lỗ hổng trong các công ty nghiên cứu phương pháp điều trị và sản xuất vắc-xin trong vài tháng qua. Hồi tháng 5, FBI cũng đã cảnh báo các tin tặc liên quan đến chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp dữ liệu sinh học liên quan đến Covid-19.

Hiện Li và Dong đang bị buộc tội đánh cắp thông tin định danh, âm mưu lừa đảo qua mạng và vi phạm đạo luật chống tấn công mạng. Tổng hợp các tội danh có thể khiến mỗi người phải chịu án phạt tối đa hơn 40 năm tù, mặc dù vẫn chưa thể tìm thấy tung tích hoặc dẫn giải về Mỹ để xử án.

Tiến Thanh (Theo The Verge)

Chủ đề khác