VnReview
Hà Nội

Vatican vừa bị tấn công bởi hacker Trung Quốc

Vụ hack với những tình tiết gay cấn không khác gì phim Nhiệm vụ Bất khả thi III hay một cuốn sách nào đó của Dan Brown.

Các hacker có mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc được cho là đã nhòm ngó đến một mục tiêu khá nhạy cảm. Chúng đã truy cập vào các mạng lưới trực tuyến của Vatican - theo thông tin từ;Reuters và một cuộc điều tra chuyên sâu được tiến hành bởi tờ The New York Times.

Cụ thể, hôm thứ ba vừa qua, công ty bảo mật Mỹ Recorded Future đã công bố một bản báo cáo nêu chi tiết về các vụ tấn công mạng nhằm vào Vatican, tổng hành dinh của Nhà thờ Công giáo La Mã, cũng như Giáo phận Công giáo Hong Kong, và các tổ chức khác liên quan đến Giáo hội.

Nhóm hacker được xác định là RedDelta, "một nhóm hoạt động mạng do nhà nước Trung Quốc tài trợ, được theo dõi bởi Insikt Group". Các vụ tấn công mạng được cho là bắt đầu hồi đầu tháng 5/2020 và là hành động đón đầu cho sự kiện Vatican và Trung Quốc đàm phán gia hạn thoả thuận tạm thời mang tính lịch sử được ký kết vào năm 2018 giữa Toà thánh và Trung Quốc vào tháng 9 tới đây. Thoả thuận này bao gồm những điều khoản liên quan hoạt động của Nhà thờ Công giáo tại Trung Quốc, đặc biệt là phương thức bổ nhiệm các giám mục.

"Vụ xâm nhập vào Vatican này sẽ giúp RedDelta có được thông tin về ưu thế đàm phán của Toà thánh trước khi ngồi vào bàn để ký kết gia hạn vào tháng 9/2020" - bản báo cáo của Recorded Future nhận định, đồng thời nhấn mạnh rằng vụ tấn công còn nhằm tìm kiếm thông tin liên quan hoạt động của Giáo phận Công giáo Hong Kong.

Về phương thức tiến hành tấn công, bản báo cáo của Recorded Future cho thấy nó diễn ra hấp dẫn như phim Hollywood! Theo đó, các hacker đã sử dụng một công văn trông như chính thức bằng loại giấy viết thư chính thức của các lãnh đạo Vatican, sau đó gửi nó dưới dạng một tập tin điện tử đến lãnh đạo của tổ chức "Hong Kong Study Mission to China", một tổ chức mà người đứng đầu trước đây đóng một vai trò đáng kể trong thoả thuận 2018 nêu trên. Recorded Future miêu tả hành vi hack này là "lừa đảo theo kiểu Vatican" và được gửi đi sau khi có "nhiều dấu hiệu về một vụ xâm nhập trong mạng lưới Vatican".

"Hiện chưa rõ liệu các hacker tự soạn thảo tài liệu, hay nó là một tài liệu hợp pháp mà chúng thu thập được và vũ khí hoá" - bản báo cáo nói thêm. "Xét việc bức thư được gửi trực tiếp đến cá nhân này, nhiều khả năng ông ấy là mục tiêu của một kế hoạch lừa đảo kiểu spearfishing".

Vatican chưa đưa ra tuyên bố công khai về vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từng miêu tả Trung Quốc như một quốc gia có thiên hướng phòng thủ trong an ninh mạng tại một hội thảo ở Bắc Kinh hôm thứ tư, và phủ nhận mọi vụ tấn công được cho là làm theo lệnh của chính phủ.

Minh.T.T (theo Mashable)

Chủ đề khác