VnReview
Hà Nội

Trình diệt virus Windows Defender chặn CCleaner vì nghi là ứng dụng rác

Mới đây ứng dụng diệt virus Windows Defender trên Windows 10 đã bất ngờ ngăn người dùng cài đặt CCleaner vì coi đây là ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn.

CCleaner đang bị ứng dụng diệt virus Windows Defender coi là ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn (PUA) và bị chặn cài đặt trên các thiết bị Windows 10. Microsoft đã có những giải thích về lý do tại sao ứng dụng này bị Windows Defender chặn và liệt vào cơ sở dữ liệu nguy hiểm.

Cụ thể Microsoft cho biết bản thân CCleaner không phải là một chương trình nguy hiểm nhưng trình cài đặt của nó có chứa một số phần mềm nhất định như Google Chrome, thanh công cụ Google Toolbar, Avast và AVG. Và đây là các phần mềm mà có thể người dùng không mong muốn cài đặt trên máy của họ.

Microsoft nhấn mạnh: "Trình cài đặt cho phiên bản dùng thử miễn phí 14 ngày của CCleaner đi kèm với hàng loạt các ứng dụng khác, bao gồm các ứng dụng không được yêu cầu hoặc do hãng Piriform phát hành. Mặc dù các ứng dụng đi kèm là hợp pháp nhưng gói phần mềm, đặc biệt là sản phẩm từ các nhà cung cấp khác có thể khiến hoạt động của phần mềm không được như mong đợi và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng".

Windows Defender chặn trình cài đặt CCleaner

Hãng nhấn mạnh, mặc dù trình cài đặt CCleaner có cung cấp tùy chọn từ chối cài đặt và ngăn tải xuống. Nhưng không phải ai cũng để ý đến các tùy chọn này và rât có thể vô tình tải về và cài đặt các phần mềm kia mà không hề hay biết hoặc mong muốn.

Các phần mềm sau khi vô tình bị cài vào máy sẽ đặt làm ứng dụng mặc định, ví dụ như Google Chrome. Ngoài ra, CCleaner có thể cài cả Google Toolbar vào trong Chrome dưới dạng một tiện ích mở rộng.

Chính vì vậy việc Windows Defender ngăn chặn bộ cài CCleaner nhằm ngăn nguy cơ ứng dụng mang theo các phần mềm không mong muốn khác. Nhưng cần chú ý rằng, không phải tất cả các trình cài đặt CCleaner đều bị chặn vì Piriform thuộc sở hữu của Avast và hãng bảo mật này cũng đang cung cấp các gói cài đặt riêng biệt và không mang theo bất kỳ các phần mềm nào khác.

Tiến Thanh

Chủ đề khác