VnReview
Hà Nội

Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công dữ liệu công dân Đài Loan

Đài Loan cáo buộc tin tặc Trung Quốc có hành vi xâm phạm cơ sở dữ liệu của các cơ quan chính phủ nhằm thu thập thông tin nhạy cảm về công dân Đài Loan.

Đây dường như là một phần trong nỗ lực gây sức ép lên chính phủ Đài Loan từ Trung Quốc đại lục

Phó giám đốc an ninh mang của Cục Điều tra Đài Loan, ông Liu Chia-zung cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra ở Đài Bắc hôm thứ Tư, các nhóm tin tặc có khả năng được sự hậu thuận của Bắc Kinh đã xâm nhập vào hệ thống của các công ty Đài Loan chuyên cung cấp dịch vụ thông tin cho cơ quan chính phủ.

Những kẻ tấn công đã theo dõi thông tin chính phủ và dữ liệu cá nhân của các công dân Đài Loan trong thời gian dài. Liu đã chỉ ra 4 nhóm tin tặc chính thực hiện các vụ tấn công, gồm Blacktech, Taidoor, MustangPanda và APT40.

Tuy nhiên các nhà điều tra lại không thể xác định được những dữ liệu nào bị đánh cắp vì tin tặc đều xóa mọi dấu vết sau khi thực hiện, ngoại trừ khoảng 6.000 email của nhân viên chính phủ bị rò rỉ công khai trước đó. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Đài Loan và các công ty công nghệ trong nước bị cuốn vào vòng xoáy chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Chính quyền Trump vào đầu tuần này đã mở rộng lệnh hạn chế đối với các nhà cung cấp chip cho Huawei, khiến cổ phiếu của nhiều tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Đài Loan lao dốc như Mediatek, Novatek Microelectronics và Realtek Semiconductor.

Nhà cung ứng chip lớn nhất thế giới TSMC cũng đã chịu áp lực từ Mỹ trong việc ngừng kinh doanh với Huawei, mặc chù đến hiện tại họ đã tìm cách xoay sở để giảm thiểu tác động lên doanh thu tài chính.

Trong khi đó, việc bán thiết bị quân sự của Mỹ bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16 có thể đụng độ và xảy ra xung đột ở eo biển Đài Loan với quân đội Trung Quốc khi nước này thường xuyên xập nhập vào vùng nhận dạng phòng không của đảo Đài Loan.

Về mặt chính trị, Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, trong khi chính phủ Đài Loan cực lực bác bỏ. Đài Loan từ lâu đã cảnh giác với những nỗ lực tấn công của tin tặc Trung Quốc vào hệ thống chính phủ.

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Giêng, Tổng giám đốc an minh mạng của chính phủ Jyan Hong-wei ước tính phía Trung Quốc đã cố gắng thực hiện khoảng 30 triệu cuộc tấn công mạng vào Đài Loan mỗi tháng.

Cũng trong bài phát biểu, ông Liu Chia-zung công bố giới chức Đài Loan đã điều tra khoảng 10 vụ tin tặc Trung Quốc tấn công vào chính phủ kể từ năm 2018.

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác