VnReview
Hà Nội

Nhiều điện thoại giá rẻ Trung Quốc cài sẵn mã độc ăn cắp tiền, reset máy cũng không hết

Trong khi các chính trị gia liên tục cáo buộc Huawei hoạt động gián điệp, ăn cắp bí mật thương mại, có rất nhiều nguy cơ bảo mật khác đến từ những smartphone không phải của Huawei.

Theo nguồn tin từ Secure-D và BuzzFeed, một số mẫu điện thoại Techno W2 giá rẻ được bán trên khắp thế giới đã bị nhiễm mã độc ăn cắp tiền khách hàng. Những phần mềm Triada và xHelper đi kèm trong máy sẽ âm thầm tải về ứng dụng, đăng ký các dịch vụ trả phí. Điều này dẫn tới những hóa đơn thanh toán khổng lồ mà chủ nhân hoàn toàn không biết.

Smartphone giá rẻ cài đặt sẵn mã độc thực ra không hề mới. Nhà phân tích mã độc Nathan Collier nói với BuzzFeed rằng, Triada và xHelper thực sự rất nguy hiểm. Chúng tự động tạo ra pop-up và nhiều thứ phiền phức khác trong quá trình sử dụng, nhưng người dùng lại không thể xóa bỏ kể cả khi đã khôi phục lại cài đặt xuất xưởng (factory reset).

Những chiếc điện thoại bị ảnh hưởng chủ yếu nhắm đến các nước Ai Cập, Ghana, Nam Phi. Một số cũng được phát hiện bán ra ở Indonesia và Myanmar. Theo Secure-D, họ đã chặn tới 844.000 giao dịch phát sinh từ các phần mềm độc hại từ tháng Ba tới tháng 12/2019.

Đối với thương hiệu smartphone Techno, chủ quản của nó là Transsion và là công ty Trung Quốc dẫn đầu thị trường châu Phi. Họ nói rằng mã độc này là do "một đối tác vô danh trong chuỗi cung ứng" đã cài cắm vào thiết bị. Công ty đã cung cấp các bản vá lỗi bảo mật vào năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, vấn đề vẫn không biến mất.

Phía Secure-D phản bác rằng họ vẫn phải chặn Triada và xHelper trên các điện thoại của Transsion cho tới tận tháng Tư vừa qua. Secure-D cũng bổ sung thêm, ngay cả những công ty lớn như TCL cũng gặp phải tình trạng mất an toàn tương tự, điện thoại đã cài sẵn mã độc.

Ambitious Man

Chủ đề khác