VnReview
Hà Nội

Tìm thấy 75.000 file bị xóa "chưa kỹ" trên USB đã qua sử dụng

Đây rõ ràng là một vấn đề khá nguy hiểm khi nhiều người không hay biết họ đã thực sự xóa hết dữ liệu trên USB trước khi bán hoặc trao cho một người chủ khác hay chưa.

Tờ khai thuế, hợp đồng và bảng sao kê ngân hàng nằm trong số các file "đã xóa" được các nhà điều tra đến từ Đại học Abertay, Scotland, Vương quốc Anh khôi phục dễ dàng từ các USB đã qua sử dụng.

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra khoảng 75.000 file sau khi mua 100 USB trên một trang web đấu giá internet. Một số USB chứa các file có tên "passwords " và hình ảnh với dữ liệu vị trí được nhúng vào bên trong. Tất cả trừ hai USB đều trống nhưng nhóm nghiên cứu cho biết việc lấy dữ liệu "dễ dàng một cách đáng lo ngại".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng "các công cụ công khai" để lấy thông tin nhạy cảm từ các USB bằng cách phục hồi dữ liệu. Họ cho biết chỉ có 32 ổ đĩa trên USB đã được xóa đúng cách.

Một phần file đã được trích xuất từ ​​26 thiết bị và mỗi file được trích xuất từ ​​42 ổ USB còn lại. Nhiều file được trích xuất được xác định là có "độ nhạy cảm cao".

Giáo sư Karen Renaud từ bộ phận an ninh mạng của Abertay cho biết phát hiện này "rất đáng quan tâm". Cô cho biết: "Một người mua có thể sử dụng các file đã khôi phục để truy cập vào tài khoản của người bán nếu mật khẩu vẫn còn hiệu lực, hoặc thậm chí thử mật khẩu trên các tài khoản khác của người đó do việc sử dụng lại mật khẩu rất phổ biến".

Giáo sư Renaud cho rằng một số người bán không biết rằng họ đã để lại dữ liệu trên ổ đĩa và họ tin tưởng mình đã xóa dữ liệu đó vĩnh viễn.

Cô chia sẻ thêm: "Phần mềm có sẵn miễn phí có thể xóa vĩnh viễn ổ USB. Vì vậy nếu bạn định bán một thiết bị, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng phần mềm đó".

Qua thông tin trên, người dùng USB cần hết sức cẩn trọng với các dữ liệu cá nhân mà họ lưu trữ hoặc xóa đi. Thậm chí ngay cả khi xóa đi cũng chưa phải kết thúc khi nhiều công cụ phục hồi dữ liệu hoàn toàn có thể lấy lại được chúng dễ dàng nếu chúng ta format USB không đúng cách.

Tiến Thanh (Theo BBC)

Chủ đề khác