VnReview
Hà Nội

10 đội thi từ 6 quốc gia so tài tại chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix 06

Sáng 27/12, vòng chung kết cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 đã điễn ra trực tuyến trên GrandPrix.WhiteHatVN.com.

45 đội diễn tập chống tấn công có chủ đích APT - Whitehat Drill 07

Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06 là màn tranh tài kéo dài trong 8 tiếng (từ 9h30 đến 17h30 ngày 27/12/2020) giữa 10 đội thi xuất sắc nhất, trong đó có 2 đội của Việt Nam; 3 đội đến từ Mỹ; 2 đội của Hàn Quốc; Nga, Ấn Độ và Đức mỗi nước có một đội.

Tham dự lễ khai mạc vòng chung kết cuộc thi có ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav, Trưởng Ban điều hành Cộng đồng an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn. Đồng thời, sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện các đội ra đề, đại diện nhà tài trợ Tập đoàn công nghệ Bkav, Công ty Cổ phần Netnam và Cystack Security.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết: 'Nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh thông tin cả về số lượng lẫn chất lượng được coi là nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay đối với Việt Nam. Song đây là lĩnh vực mới, thách thức. Nhân lực cần liên tục được thực hành, cọ xát thực tiễn mới có thể đáp ứng trước những thay đổi về công nghệ và những nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin không ngừng phát sinh. Một trong những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực là tổ chức các cuộc thi. Chúng tôi vui mừng khi thấy WhiteHat Grand Prix ngày càng mở rộng về quy mô và chất lượng'.

Tại vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06 bài thi có tính phân loại cao về trình độ. Sau khi vượt qua các thử thách của nội dung Jeopardy, 10 đội sẽ bước vào phần Tấn công/Phòng thủ (Attack/Defense) trong môi trường giả lập. Ban Tổ chức đã xây dựng một Hệ thống Kiểm soát An ninh (Security Management System) sử dụng các thiết bị phần cứng thực tế để các đội thi thực chiến như các tình huống ngoài cuộc sống.

Nhiệm vụ của các đội, một mặt phải tấn công, khai thác các lỗ hổng của đội khác để vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh, phát hiện chuyển động, đèn giám sát… đồng thời phải bảo vệ hệ thống của mình. Để hoàn thành tốt phần thi đòi hỏi các đội có kỹ năng thực tế cũng như hiểu biết sâu rộng về an ninh hạ tầng, an ninh ứng dụng, mã hóa, an ninh web…

Điểm cuối cùng của mỗi đội sẽ được tính bằng tổng điểm của 3 phần thi Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Các thử thách sau khi được mở sẽ được duy trì cho đến khi kết thúc cuộc thi. 10 đội thi lọt vào Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06 gồm: Perfectblue (Mỹ), DiceGang (Mỹ), More Smoked Leet Chicken (Nga), 0penToA11 (Mỹ), KingTigerPrawn (Hàn Quốc), ACEBEAR (Việt Nam), BabyPhD (Việt Nam), InfoSecIITR (Ấn Độ), JustToPlay (Hàn Quốc), Alles! (Đức).

Đội giành giải nhất WhiteHat Grand Prix 06 sẽ giành giải thưởng trị giá 230 triệu VNĐ (khoảng 10.000 USD), đội giành giải nhì nhận 45 triệu VNĐ (tương đương 2.000 USD), đội giành giải ba nhận 23 triệu VNĐ (khoảng 1.000 USD).

WhiteHat Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên ở cấp quốc gia năm 2014 và bắt đầu mở rộng ra quy mô toàn cầu từ năm 2015. Việt Nam Hôm Nay - Vietnam Today là thông điệp mà WhiteHat Grand Prix 06 muốn gửi gắm đến cộng đồng quốc tế về một Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tựu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật… Vòng loại cuộc thi thu hút số lượng tham gia kỷ lục với 739 đội đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các đội đang nằm trong top 10 Bảng xếp hạng CTFTime. Cuộc thi được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ chính thức, Tập đoàn công nghệ Bkav và Cục An toàn thông tin đồng phối hợp tổ chức.

T.T

Chủ đề khác