VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc thắng lớn, Việt Nam lỗi hẹn với ngôi vương tại WhiteHat Grand Prix 06

Mới đây, vòng chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến với chiến thắng chung cuộc thuộc về đội KingTigerPrawn đến từ Hàn Quốc.

Chung kết giải đấu an ninh mạng toàn cầu Whitehat diễn ra trực tuyến ngày 27/12/2020

KingTigerPrawn cũng là đội thi giành giải thưởng cao nhất trong phần WhiteHat Bug Bounty, một phần thi bên lề của Chung kết WhiteHat Grand Prix 06. Vị trí thứ 2 và 3 chung cuộc thuộc về More Smoked Leet Chicken (Nga) và DiceGang (Mỹ).

More Smoked Leet Chicken là đội dẫn đầu gần như từ đầu đến khi gần kết thúc cuộc thi và đã thể hiện được bản lĩnh của nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên, ở những phút cuối cùng, KingTigerPrawn lại bất ngờ bức tốc, vượt lên giải thành công 2 thử thách liên tiếp và giành được vị trí dẫn đầu. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực và quyết tâm chiến đấu đến cùng của đội thi đến từ Hàn Quốc.

Bảng xếp hạng chung cuộc;WhiteHat Grand Prix 06

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết: 'Nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh thông tin cả về số lượng lẫn chất lượng được coi là nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay đối với Việt Nam. Song đây là lĩnh vực mới, thách thức. Nhân lực cần liên tục được thực hành, cọ xát thực tiễn mới có thể đáp ứng trước những thay đổi về công nghệ và những nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin không ngừng phát sinh. Một trong những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực là tổ chức các cuộc thi. Chúng tôi vui mừng khi thấy WhiteHat Grand Prix ngày càng mở rộng về quy mô và chất lượng'.

Đây là năm đầu tiên phần thi WhiteHat Bug Bounty được đưa vào Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix và kết quả rất đáng khích lệ với hơn 20 lỗ hổng an ninh được phát hiện. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav chia sẻ: 'Việc chủ động phát hiện và xử lý các lỗ hổng trên phần mềm phổ biến, hệ thống quan trọng tại Việt Nam sẽ giúp không gian mạng an toàn hơn'.

Chia sẻ trên kênh hỗ trợ kỹ thuật, các đội bày tỏ sự hứng thú với các thử thách trong Vòng chung kết. Thành viên Reznok của đội OpenToA11 (Mỹ) cho biết vào những phút cuối trước khi hệ thống thi đóng lại: 'Tôi mong có thêm thời gian để khám phá hết các thử thách của phần thi IoT Security'.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav và ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng cục ATTT, Bộ TT&TT kích hoạt hệ thống thi

Tuy nhiên, sự thể hiện của các đội thi đến từ Việt Nam lại không mấy ấn tượng tại WhiteHat Grand Prix 06. Phải mất đến hơn 7 tiếng sau khi mở đề, ACEBEAR mới giải thành công thử thách đầu tiên. BabyPhD có mặt trên Bảng xếp hạng sớm hơn nhưng cũng chỉ đứng thứ 7 chung cuộc. Kết quả cuối cùng, Việt Nam có 2 đội tuyển được góp mặt tại vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06, lần lượt đúng thứ 6 (ACEBEAR) và 7 (BabyPhD).

WhiteHat Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên ở cấp quốc gia năm 2014 và bắt đầu mở rộng ra quy mô toàn cầu từ năm 2015. Việt Nam Hôm Nay - Vietnam Today là thông điệp mà WhiteHat Grand Prix 06 muốn gửi gắm đến cộng đồng quốc tế về một Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tựu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật… Vòng loại cuộc thi thu hút số lượng tham gia kỷ lục với 739 đội đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các đội đang nằm trong top 10 Bảng xếp hạng CTFTime. Cuộc thi được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ chính thức, Tập đoàn công nghệ Bkav và Cục An toàn thông tin đồng phối hợp tổ chức.

Đội giành giải nhất WhiteHat Grand Prix 06 giành giải thưởng trị giá 230 triệu VNĐ (khoảng 10.000 USD), đội giành giải nhì nhận 45 triệu VNĐ (tương đương 2.000 USD), đội giành giải ba nhận 23 triệu VNĐ (khoảng 1.000 USD).

T.T

Chủ đề khác