VnReview
Hà Nội

Những "chiến binh" trên không gian mạng

Có một đơn vị tuy mới thành lập hơn 3 năm nhưng cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng khẳng định uy tín, sức mạnh trong tác chiến trên không gian mạng (KGM).

Đó là những "chiến binh" thuộc các cơ quan, đơn vị của Bộ tư lệnh 86 ngày đêm say mê, miệt mài "ăn ngủ với máy tính" để bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ Tổ quốc trên KGM...

Cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 1, Bộ tư lệnh 86 rà soát hạ tầng kỹ thuật máy tính mạng quân sự

Cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 1, Bộ tư lệnh 86 rà soát hạ tầng kỹ thuật máy tính mạng quân sự

Ước mơ có "bảo bối" - chứng chỉ quốc tế

Một trong những điểm nhấn ấn tượng chúng tôi muốn "thực mục sở thị" Bộ tư lệnh 86 là nơi hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao. Ở đây những "chiến binh" thầm lặng làm nhiệm vụ đặc nhiệm, tinh nhuệ tác chiến trên KGM.

Bên chén trà, Trung tướng Hồ Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh 86 tự hào nói về đồng đội của mình: "Để đáp ứng yêu cầu trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đơn vị được cấp trên ưu tiên đội ngũ cán bộ có trình độ kỹ sư, cử nhân và sau đại học, thậm chí có đơn vị tỷ lệ tốt nghiệp sau đại học chiếm trên một nửa quân số. Điều đặc biệt có nhiều đồng chí đạt trình độ chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin; có những đồng chí có trình độ tiến sĩ đang trực tiếp chỉ huy cấp phân đội...".;

Qua tìm hiểu các cơ quan, đơn vị của Bộ tư lệnh 86, đội ngũ sĩ quan trẻ phần lớn được đào tạo cơ bản tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, nhiều đồng chí đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Đây là nguồn cán bộ có trình độ chuyên môn cao về công nghệ thông tin nói chung và tác chiến KGM nói riêng. Một trong những điều kiện khắt khe đối với những người muốn theo đuổi sự nghiệp bảo đảm an toàn thông tin là có "bảo bối" chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin.

Hiện nay, Học viện SANS (Mỹ) có rất nhiều khóa học cấp chứng chỉ bảo mật tương ứng như GISF, GSEC, GPEN, GCIH... cung cấp cho các chuyên gia cập nhật kiến thức và kỹ năng về an toàn an ninh mạng phức tạp.

Theo Đại tá Nguyễn Trọng Thái, Trưởng phòng An toàn thông tin, Bộ tư lệnh 86: "Một trong những yếu tố đơn vị rất quan tâm là khuyến khích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích mọi người tự học để được cấp những chứng chỉ quốc tế về an toàn thông tin như Certified Ethical Hacker (CEH) của hãng EC-Council; chứng chỉ GCIH của Học viện SANS. Hiện nay thế giới có khoảng 4.000 người được cấp chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin. Thế nên bất cứ chuyên gia công nghệ thông tin nào muốn theo đuổi sự nghiệp bảo mật cũng mơ ước có được chứng chỉ đó".

Để có được chứng chỉ quốc tế, cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị của Bộ tư lệnh 86 phải đi học ở các cơ sở bên ngoài quân đội 3-5 tháng liên tiếp. Phần lớn cá nhân tự ứng tiền để trả học phí (khi đạt chứng chỉ quốc tế đơn vị sẽ thanh toán). Bên cạnh đó, người học phải có kiến thức tổng hợp nhiều môn kỹ thuật, hội tụ nhiều kinh nghiệm và đặc biệt phải có trình độ tiếng Anh rất cao.

Tuy mới thành lập nhưng Trung tâm 586, Bộ tư lệnh 86, đã minh chứng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm đảm nhiệm tác chiến thông tin và tác chiến mạng, thậm chí có rất nhiều nội dung cấp trên giao hoàn thành xuất sắc. "Điểm mới, khó khăn của lực lượng tác chiến trên KGM so với các quân chủng, binh chủng khác là huấn luyện chiến thuật chưa có chiến lệ. Trong khi đó, tập huấn, giao lưu với các nước trên thế giới, họ cũng không chia sẻ tác chiến trên KGM, vì thế không có cách nào khác là đơn vị tự nghiên cứu, tự rút kinh nghiệm, viết chiến lệ sau mỗi lần chiến đấu. Điều này đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải luôn cập nhật kiến thức mới, tiên tiến trên thế giới để "dò cho tới ngọn nguồn lạch sông". Theo đó, nhiều đồng chí đã miệt mài phấn đấu để có được chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin nói chung và an toàn thông tin nói riêng...", Trung tá, Tiến sĩ Hoàng Văn Quyết, Phó giám đốc Trung tâm 586 chia sẻ.

Với phương châm "chung tay xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, rộng khắp", Bộ tư lệnh 86 đã có nhiều video, clip tuyên truyền thiết thực, hiệu quả về chính sách, quy định pháp luật; âm mưu, thủ đoạn và cách phòng, chống để bảo đảm an toàn thông tin. Trước tình hình tin tặc lợi dụng thông tin về đại dịch Covid-19 phát tán dòng mã độc mới này thông qua thư điện tử (email), các tệp tin được chia sẻ trên dịch vụ mạng..., đầu năm 2020 đơn vị công chiếu clip "Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng tình hình Covid-19 để tấn công, phá hoại máy tính người dùng".

Những "chiến binh" thầm lặng

Khác với nhiệm vụ của Trung tâm 586, Viện 10, Bộ tư lệnh 86, là nơi chuyên sâu nghiên cứu, cải tiến, phát triển vũ khí tác chiến trên KGM, các công cụ, trang bị bảo đảm an toàn thông tin, trang bị, phần mềm ứng dụng, số hóa và thông minh hóa vũ khí, trang bị... Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về tác chiến trên KGM; trực tiếp tham gia ứng cứu sự cố mạng máy tính quân sự, quốc phòng và quốc gia, điều tra chứng cứ số, ngăn chặn xung đột thông tin, khủng bố mạng...

Bên cạnh đó, đơn vị còn bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các cơ quan, doanh nghiệp ngoài quân đội. Theo Thiếu tá Vũ Duy Thăng, Trưởng phòng Phân tích mã độc, Viện 10: "Mới đây, đơn vị đã hỗ trợ thành công một số cơ quan, doanh nghiệp uy tín ngoài quân đội xử lý toàn bộ email, trang web hoạt động chập chờn, bị tấn công có nguy cơ mất toàn bộ dữ liệu. Với tinh thần "giúp bạn như giúp mình", chúng tôi đã rà soát, kiểm tra, xử lý hơn 200 máy tính chủ và gần 1.000 máy tính cá nhân bị rò rỉ thông tin và kịp thời khắc phục "lỗ hổng" ngăn chặn âm mưu tấn công của hacker".

Thiếu tá, TS Nguyễn Duy Thái (người đứng), Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 1, Bộ tư lệnh 86 kiểm tra nền nếp công tác trực ứng cứu sự cố mạng máy tính quân sự.

Thiếu tá, TS Nguyễn Duy Thái (người đứng), Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 1, Bộ tư lệnh 86 kiểm tra nền nếp công tác trực ứng cứu sự cố mạng máy tính quân sự. 

Năm 2020 là một năm thắng lợi của Lữ đoàn 1-đơn vị điểm trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Bộ tư lệnh 86, được nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng (giai đoạn 2015-2020). Đơn vị làm nhiệm vụ phòng thủ trên KGM, bảo vệ hệ thống thông tin chỉ huy, hệ thống chỉ huy điều khiển... của các đơn vị trong quân đội trên địa bàn quản lý; tham gia phòng thủ bảo vệ hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia; phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia điều tra chứng cứ số, ngăn chặn xung đột thông tin, khủng bố mạng...

Tiếp xúc với những người lính ở đây, ai nấy đều bị lôi cuốn thuyết phục bởi tinh thần làm việc say mê, "cháy" hết mình vì công việc, ngày đêm "ăn ngủ với máy tính". Tuy chiến đấu trên KGM ảo không biết mặt nhưng đối thủ nguy hiểm là có thật. Tác chiến trên KGM là môi trường ảo nhưng mục tiêu tác chiến là thật. Đây là cuộc chiến không có giới tuyến, không có ngày đêm, khó phân biệt rõ địch-ta; mục tiêu là vô hình, khó phân biệt giữa đối tượng và đối tác. "Tác chiến trên KGM, ranh giới giữa cái tốt và cái xấu rất mong manh, nếu không bản lĩnh, không trung thành, không có đạo đức nghề nghiệp, tự do vô kỷ luật thì dễ bị kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc. Chỉ cần một cú kích chuột là có thể từ người tốt trở thành kẻ tội đồ, phản bội. Vào những đợt tác chiến cao điểm, anh em làm nhiệm vụ chịu nhiều áp lực "đấu trí" từ sáng đến tối, thậm chí có trường hợp thức trắng đêm để chiến đấu với kẻ thù", Trung tá Nguyễn Cao Cường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 bày tỏ nỗi niềm. Còn theo Thiếu tá, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thái, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2: "Các thế lực thù địch, phản động, hacker có nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt, có thể chúng ta vừa "làm sạch" máy chủ của cơ quan, đơn vị này nhưng lúc sau nó lại xuất hiện ở chỗ khác. Thế nên người làm nhiệm vụ phải kiên trì, cẩn trọng dò tìm, truy vết đối tượng, không cho phép được chủ quan, bỏ sót bất kỳ mục tiêu nghi ngờ".

"Bộ tư lệnh 86 ra đời là tất yếu khách quan, phù hợp xu thế thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều chúng tôi đặc biệt quan tâm là khuyến khích, động viên anh em phấn đấu học tập đạt chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin để xây dựng lực lượng tác chiến trên KGM thực sự "trung thành, kỷ luật, trí tuệ, hiệu quả", xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ Tổ quốc trên KGM...", Trung tướng Hồ Văn Đức nhấn mạnh.

Theo báo Quân đội Nhân dân

Chủ đề khác