VnReview
Hà Nội

Tin tặc Nga đánh cắp bản vẽ sản phẩm và tống tiền Apple

Hôm 20/3, một nhóm phát tán mã độc tống tiền (ransomware) đến từ Nga đã tuyên bố có trong tay nhiều bản thiết kế mật cho loạt sản phẩm chưa ra mắt của Apple.

Theo Bloomberg, REvil là băng nhóm đứng ra chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khi xâm nhập thành công vào hệ thống mạng máy tính của Quanta Computer, nhà cung cấp chính đảm nhận hầu hết dây chuyền sản xuất MacBook cho Apple có trụ sở tại Đài Loan.; 

Trên trang web rò rỉ, REvil đã đăng tải một số bản thiết kế sản phẩm ngay thời điểm Apple tổ chức sự kiện ra mắt Spring Loaded. Nội dung của thông báo trên website như sau:

"Để mọi người không phải chờ đợi bài thuyết trình sắp tới của Apple, hôm nay chúng tôi, nhóm REvil sẽ cung cấp một số sản phẩm sắp ra mắt được nhiều người dùng đón nhận. Phía Quanta nói rằng họ không quan tâm đến dữ liệu khách hàng và nhân viên, qua đó chúng tôi có thể công bố hoặc bán tất cả dữ liệu đang có".

Tuy nhiên, REvil đã yêu cầu Apple chuộc lại các tài liệu này trước ngày 1/5. Nếu không, lượng tài liệu mật được đăng trên website của REvil sẽ ngày càng nhiều.

Nguồn tin BleepingComputer cho hay băng nhóm đang tống tiền Quanta khi đưa ra con số 50 triệu USD với thời hạn đến ngày 27/4 để thanh toán và lấy lại lượng dữ liệu bị đánh cắp.

Ngoài Apple, nhóm tin tặc còn đang "thương lượng để bán lượng lớn bản thiết kế bí mật và hàng Gigabyte dữ liệu cá nhân của một số thương hiệu lớn". Hiện tại cả Apple và Quanta đều không lên tiếng trả lời yêu cầu bình luận.

Những bản vẽ của MacBook mà REvil có được

Do đó, rất khó để khẳng định những tài liệu mà REvil đánh cắp có thực sự quan trọng hay không. Theo như những gì mà nhóm hacker đăng tải, các hình ảnh bao gồm số sê-ri linh kiện, kích thước và dung lượng cụ thể mô tả chi tiết nhiều bộ phận bên trong MacBook.

Nhà phân tích mối đe dọa của công ty bảo mật Emsisoft, ông Brett Callow cho biết đa phần các băng đảng tin tặc thường thổi phồng mức độ nghiêm trọng của những dữ liệu mà họ đánh cắp để qua đó có thể đẩy giá tiền chuộc cao hơn.

REvil là băng nhóm phát tán mã độc tống tiền khét tiếng khi liên tục nhắm vào những nạn nhân là các công ty nổi tiếng. Gần đây nhất, REvil đã nhận trách nhiệm cho vụ việc hack nhà sản xuất máy tính Đài Loan Acer và đưa ra mức tiền chuộc 50 triệu USD, con số cao kỷ lục ở thời điểm bấy giờ cho việc mua lại các tập tin dữ liệu bị tin tặc đánh cắp.

Ngọc Diệp (tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác