VnReview
Hà Nội

Vì sao hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng?

Chiều 13/5, trên diễn đàn R*forums, thành viên có tên Ox1337xO đã đăng tải một bài viết để rao bán cơ sở dữ liệu với dung lượng lên đến 17 GB trong đó chứa thông tin cá nhân của hàng nghìn người tại Việt Nam như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ email…

Trong bài đăng, thành viên Ox1337xO đã chia sẻ những hình ảnh minh họa về dữ liệu mà người này đang nắm giữ, cho thấy cơ sở dữ liệu có chứa hình ảnh chụp 2 mặt chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… của nhiều người tại Việt Nam.

Qua một số đánh giá ban đầu, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) cho biết cơ sở dữ liệu này chứa thông tin cá nhân khoảng 10.000 người Việt.

"Với cấu trúc dữ liệu rao bán có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo,…", Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia nhận định.

Vì sao hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng?

Đơn vị này cho biết thêm rằng các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin.

Theo NCSC, những thông tin này có thể được sử dụng với mục đích thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo... Do đó, để không bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo, mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh các tình huống lừa đảo có thể xảy ra.

Cơ sở dữ liệu trên được thành viên Ox1337xO rao bán với mức giá 9.000 USD và yêu cầu người mua phải trả bằng hai loại tiền điện tử là Bitcoin hoặc Litecoin. Hiện tại, bài viết rao bán thông tin người Việt của thành viên Ox1337xO trên diễn đàn R*forums đã bị xóa bỏ.

Không rõ bài viết bị xóa bởi ban quản trị diễn đàn hay do chính thành viên này tự xóa, nhưng một số thành viên khác của diễn đàn R*forums đã tố cáo Ox1337xO có hành động lừa đảo và mờ ám trong giao dịch.

Trước đó, trong một bài viết khác vào ngày 9/5, thành viên này cũng đã rao bán một cơ sở dữ liệu có dung lượng 4 GB, gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân và thông tin cá nhân của 3.600 người tại Việt Nam, bao gồm họ tên, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại di động…

Ox1337xO đã đưa ra mức giá 3.000 USD cho tập tin dữ liệu này và cũng yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử. Việc sử dụng tiền điện tử để giao dịch khiến rất khó trong việc tìm ra danh tính thực sự của Ox1337xO.

Theo Dân trí

Chủ đề khác