VnReview
Hà Nội

1,7 triệu tài khoản trên nền tảng hẹn hò lớn nhất Nhật Bản bị hacker tấn công

Ứng dụng hẹn hò lớn nhất Nhật Bản Omiai đã bị kẻ xấu tấn công và có khả năng làm lộ thông tin nhạy cảm người dùng.

Net Marketing, công ty quản lý ứng dụng hẹn hò Omiai, đã phát hiện dấu vết của một vụ tấn công vào máy chủ công ty vào tháng 4 vừa qua. Theo đó, hacker có thể đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 1,7 triệu chủ tài khoản, bao gồm ảnh chụp giấy tờ tùy thân như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm và hộ chiếu.

Song, hôm 21/5, Net Marketing cho biết thông tin thẻ tín dụng của người dùng không bị kẻ xấu đánh cắp và vẫn chưa xác định đâu là các dữ liệu cá nhân bị chiếm đoạt.

Tính đến tháng 4, lượng người dùng đăng ký ở Nhật Bản của Omiai là hơn 6,8 triệu. Trong đó, công ty chủ quản thu về lợi nhuận từ người dùng nam và thu 3.980 yên (tương đương 37 USD) dưới dạng thuê bao theo tháng. Riêng với người dùng nữ, Omiai không tính phí.

Sau khi thông báo trên được đưa ra, cổ phiếu của Net Marketing đã giảm 19% vào hôm ngày 24/5, mức giảm cao nhất kể từ lúc công ty IPO năm 2017. Hiện Net Marketing đang được định giá ở mức 70 triệu USD trên sàn giao dịch Tokyo.

Tuy chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng đang có nhu cầu tìm mối quan hệ nghiêm túc, vụ tấn công vào Omiai có nhiều điểm tương đồng với website người lớn AshleyMadison.com vào năm 2015, làm lộ dữ liệu cá nhân của 37 triệu người sử dụng trang web.

Các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) cũng đã gây xôn xao trong thời gian gần đây khi các tin tặc nhắm mục tiêu vào dịch vụ y tế ở nhiều nơi như Mỹ và Ireland, đe dọa công bố dữ liệu bệnh nhân.

Trong 4 năm trở lại đây, thị trường mai mối và hẹn hò trực tuyến ở Nhật Bản đã có quy mô tăng gấp đôi. Dự kiến đến năm 2025, lĩnh vực này sẽ tăng 70% lên 106 tỷ yên so với năm 2020.; 

Omiai đang hợp tác với các thành phố ở Nhật để phát triển dự án mai mối và khuyến khích người dùng không chỉ tìm kiếm bạn đời mà còn chuyển đến các vùng nông thôn để sinh sống sau khi kết hôn. Mục đích của Omiai là muốn giảm sức ép dân số lên các thành phố lớn và phát triển nguồn lực cho các vùng kém phát triển hơn.

Ngọc Diệp (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác