VnReview
Hà Nội

Vụ rò rỉ mật khẩu lớn nhất từ trước đến nay

Ước tính 8,4 tỷ mật khẩu đã bị rò rỉ trên một diễn đàn trực tuyến.

Trên một diễn đàn hacker, một người dùng đã đăng tải tệp tin TXT nặng 100GB, chứa khoảng 8,4 tỷ mật khẩu, một cách công khai. Đây có lẽ là tệp tin tổng hợp từ rất nhiều vụ rò rỉ trước đó lẫn mới đây, khiến số lượng mật khẩu bị lộ lớn chưa từng có, theo CyberNews. Các mật khẩu đều có độ dài từ 6 đến 20 ký tự, không sử dụng bảng mã ASCII và không có dấu cách.

Tệp tin được tác giả đặt tên RockYou2021, dường như có liên quan tới một vụ rò rỉ mật khẩu trong quá khứ. Năm 2009, những hacker đã đột nhập vào máy chủ của trang web mạng xã hội và lấy đi 32 triệu mật khẩu người dùng, chỉ dưới dạng văn bản thuần túy. Tuy nhiên, quy mô của lần rò rỉ này lên tới hàng tỷ mật khẩu.

Có thể so sánh vụ này với vụ rò rỉ COMB, lần rò rỉ dữ liệu lớn kỷ lục trước đây. Khoảng 3,2 tỷ mật khẩu trong đợt rò rỉ đó cộng với rất nhiều vụ rò rỉ lớn nhỏ khác, bao gồm cả chính vụ RockYou2009, đã được thu gom lại trong tệp tin này.;

Cần lưu ý, cả thế giới mới chỉ có 4,7 tỷ người trực tuyến trên mạng, vậy nên lượng mật khẩu này có thể đã bao gồm luôn cả mật khẩu mà bạn đang sử dụng. Rất nhiều người có thói quen sử dụng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản, vậy nên có thể ảnh hưởng đến hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng Internet trên thế giới.

Theo CyberNews, họ đang tiến hành biên dịch và tải lên dần danh sách. Nếu muốn kiểm tra, các bạn có thể thử tại đây. Tuy nhiên việc biên dịch vẫn chưa hoàn tất, nên hãy thường xuyên kiểm tra để chắc chắn mình có cần đổi mật khẩu hay không.

Ambitious Man

Chủ đề khác