VnReview
Hà Nội

Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc trong vụ hack Microsoft Exchange

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không hề ngần ngại cáo buộc Trung Quốc đứng sau chuỗi tấn công mạng vào Microsoft Exchange. Nhà Trắng tuyên bố "rất tự tin" rằng các tin tặc có liên quan đến Bộ An ninh Trung Quốc (MSS) phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch gián điệp mạng sử dụng lỗ hổng trên Exchange.

Giới chức Mỹ cũng cho biết họ đã chất vấn với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc về vấn đề này và việc các hoạt động thù địch trên không gian mạng "ngày càng mở rộng". Đồng thời, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành truy tố 4 tin tặc người Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp dữ liệu trên lĩnh vực y tế.

Ảnh: Wang Zhao/AFP

Bên cạnh đó, Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã tổ chức một chiến dịch tình báo dựa trên những "tin tặc làm việc theo hợp đồng", là những người thường tấn công mạng để vụ lợi cá nhân, cho các kế hoạch tấn công mã độc hay tống tiền qua mạng. Chính phủ Trung Quốc cũng được cho là không sẵn lòng để giải quyết những vấn đề này và gây tổn hại đến doanh nghiệp, chính phủ và cơ sở hàng tầng với thiệt hại "hàng tỉ USD".

Theo đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng của 4 người Trung Quốc, được cho là thuộc MSS, với cáo buộc tổ chức chiến dịch tấn công mạng nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại, trong đó có nghiên cứu về y tế. Cuộc tấn công này được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2018, Ding Xiaoyang, Cheng Qingmin, Zhu Yunmin và Wu Shurong đã xâm nhập vào hàng loạt máy tính trên toàn thế giới để thu thập thông tin về nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghệ xe tự lái và công thức hóa học trong nghiên cứu liên quan Ebola, AIDS và các loại bệnh khác.

Chính quyền của Tổng thống Biden cũng đã thực hiện hàng loạt động thái ứng phó trước cuộc tấn công, gồm "thực hiện bảo vệ mạng chủ động" như loại bỏ cửa hậu trên máy chủ Exchange bị xâm nhập. Cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia Unified Coordination Group để tăng cường khả năng ứng phó sự cố của họ. CISA, FBI và NSA cũng ban hành tài liệu phác thảo chiến thuật tấn công xâm nhập của Trung Quốc nhằm vào mạng máy tính của Mỹ và đồng minh thông qua lỗ hổng bảo mật trên Exchange và các chiến thuật tấn công mạng khác.

Ngoài ra, Mỹ cũng ban hành cách quy tắc bảo mật nghiêm ngặt hơn cho các công ty đường ống và thực hiện thí điểm trên một số lĩnh vực khác như điện và nước.

Chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận việc có liên quan đến các vụ tấn công mạng và có khả năng họ sẽ thay đổi ý kiến sau động thái này của Mỹ. Nhà Trắng đang nỗ lực đưa ra cảnh báo rằng nước Mỹ sẽ không chỉ xem Trung Quốc đứng đằng sau các cuộc tấn công, mà còn đáp trả tương xứng.

Minh Bảo (Theo Engadget)

Chủ đề khác