VnReview
Hà Nội

WeChat: Ứng dụng “gián điệp”?

Nhiều người cho rằng các quan chức an ninh đang sử dụng ứng dụng WeChat để kiểm soát hành động của hơn 200 triệu người đăng ký sử dụng ứng dụng này.

WeChat là một ứng dụng thông minh được phát triển tại Trung Quốc để gửi tin nhắn thoại, hình ảnh và biểu tượng cảm xúc. Đây là phong cách "vừa đi vừa nói" đang rất phổ biến trên thế giới. Được ra đời vào năm 2011, đến nay số lượng người dùng ứng dụng này đã lên tới 200 triệu người. Thị phần của WeChat chủ yếu ở Trung Quốc, ngoài ra còn ở châu Á, Mỹ; và Anh. Đây là ứng dụng đầu tiên hứa hẹn sẽ được sử dụng trên toàn thế giới.

WeChat càng được sử dụng rộng rãi  thì các nhà chính trị và những người phản đối lại càng lo ngại: họ sợ rằng dịch vụ gửi tin nhắn thoại này sẽ cho phép các tổ chức an ninh kiểm soát được hoạt động người dùng. Khi ứng dụng này được sử dụng tại Đài Loan vào tháng 10/2012, các nhà lập pháp nước này cho biết họ sợ rằng ứng dụng sẽ mang lại mối nguy cho an ninh quốc gia, thông qua việc kiểm soát liên lạc cá nhân.

WeChat là ứng dụng "gián điệp"?

WeChat là ứng dụng khá giống với WhatsApp, nhưng có nhiều chức năng hơn. Nó liên kết với Twitter, Facebook và Skype và sử dụng 8 ngôn ngữ trong đó có tiếng Anh, Ả Rập và Nga. WeChat cũng có thểtiếp cận được với danh bạ của người dùng, tin nhắn văn bản và xác định vị trí người dùng thông qua GPS.

Tencant, công ty phát triển WeChat từ chối bình luận về thông tin này, nhưng cho biết họ đang ra sức bảo vệ dữ liệu của người dùng và tuân thủ mọi quy định có liên quan của nước sở tại, nơi WeChat được sử dụng.

Theo Đất Việt

Chủ đề khác