VnReview
Hà Nội

Bkav ra giải pháp chống nghe lén cho điện thoại Android

Chiều hôm qua, ngày 24/12/2012, Công ty An ninh mạng Bkav cho biết công ty đã phát triển thành công giải pháp chống phần mềm nghe lén trên điện thoại di động.

Thời gian gần đây, rộ lên vấn nạn nghe lén trên điện thoại di động gây hoang mang, lo sợ cho người sử dụng, đặc biệt là khi các phần mềm này được rao bán tràn lan trên mạng.

Để nghe lén điện thoại, thông thường kẻ xấu sẽ tìm cách cài phần mềm nghe lén lên điện thoại của nạn nhân. Từ đó, mọi cuộc gọi đến và đi sẽ bị ghi âm lại, sau đó chuyển về một máy chủ trên Internet hoặc về địa chỉ email của kẻ nghe lén.

Các dữ liệu quan trọng khác như nhật ký cuộc gọi, nội dung tin nhắn hay vị trí của người sử dụng cũng dễ dàng bị kiểm soát và chuyển đến kẻ xấu. Thậm chí, phần mềm nghe lén còn có thể tự động tạo cuộc gọi đến số máy chỉ định trước, cho phép nghe được mọi âm thanh xung quanh nạn nhân.

Ngay sau khi có thông tin về sự việc, Bkav cho biết công ty này đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp chống phần mềm nghe lén trên điện thoại di động, tích hợp vào phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security.;Giải pháp này hiện hỗ trợ các điện thoại dùng hệ điều hành Android. Bkav đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển giải pháp hỗ trợ cho những hệ điều hành khác trong thời gian tới.

Để cài đặt phần mềm chống nghe lén trên điện thoại di động Bkav Mobile Security, người sử dụng có thể cài từ kho ứng dụng Google Play hoặc có thể tải bộ cài từ website mobile.bkav.com.vn. Nếu người sử dụng đã cài đặt phần mềm, Bkav Mobile Security sẽ tự động cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ.

Để quét và kiểm tra các phần mềm nghe lén, người sử dụng chỉ cần truy cập vào mục Giám sát truy cập trên phần mềm Bkav và bấm nút Quét. Bkav Mobile Security sẽ quét toàn bộ điện thoại và chỉ ra các phần mềm nghe lén để loại bỏ.

"Điện thoại di động nên là vật bất ly thân và không được để người khác, dù là quen biết tùy ý sử dụng vì như vậy sẽ có nguy cơ mất thông tin cá nhân, thậm chí bị cài phần mềm nghe lén. Để bảo vệ mình, tốt nhất người dùng điện thoại di động nên trang bị phần mềm bảo vệ smartphone có tính năng chống phần mềm nghe lén", ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) nói.

PV

Chủ đề khác