VnReview
Hà Nội

Hacker Anonymous bị bỏ tù vì tấn công từ chối dịch vụ

Một sinh viên trường đại học Northampton và một người đàn ông phía nam London đã bị bỏ tù vì tham gia vào cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào năm 2010 khiến hãng Paypal thiệt hại 5,6 triệu USD (tương đương 116,7 tỉ đồng).

Christopher Weatherhead, 22 tuổi và Ashley Rhodes, 28 tuổi đã bị buộc tội tham gia vào hàng loạt các cuộc tấn công DDoS trong khoảng từ ngày 1/8/2010 đến 22/1/2011 dưới danh nghĩa tổ chức Anonymous.

Chỉ riêng một cuộc biểu tình bằng DDoS vào tháng 12/2010 có tên "Chiến dịch trả thù" (Operation Payback) đã làm gián đoạn nghiêm trọng hệ thống của Paypal sau khi hãng này từ chối giao dịch đối với trang web Wikileaks, vốn rất được ủng hộ bởi các hacker.

Các tổ chức công ty khác chịu thiệt hại từ cuộc tấn công này bao gồm MasterCard, Visa, các cơ quan trực thuộc chính phủ Anh,…

Weatherhead, 22 tuổi, bị phạt 18 tháng tù giam bởi thẩm phán tòa Southwark Crown, trong khi đó Rhodes 28 tuổi bị phạt tù 7 tháng.

christopher waetherhead

Hacker Christopher Weatherhead tại tòa

Bị cáo thứ 3 có tên Peter Gibson, 24 tuổi bị phạt 6 tháng tù treo, quản giáo trong vòng 2 năm cùng 100 giờ lao động công ích. Trong khi đó Jake Birchall, 18 tuổi sẽ được đem ra xét xử vào ngày 1/2.

Vị thẩm phán trên cho rằng các cuộc tấn công là do tư tưởng của các bị cáo chứ không bắt nguồn từ lý do tài chính. Nhóm tin tặc còn định tấn công ca sĩ Lily Allen nhưng cuối cùng đã không thực hiện.

"Các bị cáo gặp phải một số vấn đề khi lên kế hoạch phạm tội. Một mặt chúng muốn tấn công cô ấy bởi Lily là một trong những nhân vật chống lại hành vi vi phạm bản quyền. Song mặt khác chúng lại không muốn tấn công một nghệ sĩ.", thẩm phán Testar cho biết.

Gần đây Anh rất mạnh tay trừng trị các tin tặc. Ngoài các bị cáo trên, một ví dụ điển hình nữa là các hacker thuộc tổ chức LulzSec bị bắt bởi dính líu đến các cuộc tấn công trên mạng.

Gia Cường

Chủ đề khác