VnReview
Hà Nội

Bkav vá lỗi qua mặt “màn hình khóa” trên Galaxy S III và Note II

Chiều hôm nay (20/3), nhà sản xuất phần mềm bảo mật Bkav đã tung ra bản vá lỗi bảo mật cho hai dòng smartphone thịnh hành nhất của Samsung là Galaxy S III và Galaxy Note II.

Vào đầu tháng Ba, hai chiếc smartphone hàng đầu của Samsung là Galaxy Note II và Galaxy S III lần lượt bị công bố có lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ gian qua mặt mã khóa bảo vệ để truy cập vào máy.

Galaxy Note II là nạn nhân đầu tiên bị công bố có lỗ hổng bảo mật vào hôm 4/3. Lỗ hổng trên Galaxy Note II cho phép kẻ gian qua mặt tính năng khóa máy bất kể đó là khóa máy bằng kí hiệu, mã PIN, mật khẩu hay khuôn mặt. Lỗi bảo mật của Galaxy Note II có thể bị lợi dụng thông qua tính năng gọi điện khẩn cấp (Emergency Call) có mặt trên màn hình khóa. Sau khi đã truy cập được vào tính năng này, kẻ gian có thể giữ phím Home cứng để xem màn hình chính. Nếu trên màn hình chính có đặt các widget lịch, ghi chú... thì những thông tin này cũng có thể bị xem trộm.

Một ngày sau đó, chiếc Galaxy S III của Samsung cũng mắc lỗi tương tự nhưng mức độ còn nguy hiểm hơn. Nếu như lỗi của Galaxy Note II chỉ khiến máy bị truy cập trái phép trong một thời gian ngắn hay chỉ một vài tính năng sử dụng được, lỗi trên Galaxy S III khiến toàn bộ máy nằm trong tầm kiểm soát của người dùng trái phép.

Hiện tại, lỗi bảo mật trên Galaxy Note II và Galaxy S III vẫn chưa được Samsung ra bản vá.

Tuy vậy, người dùng Galaxy S III và Note II tại Việt Nam có thể phần nào yên tâm. Hai tuần sau khi lỗi "màn hình khóa" được phát hiện, các chuyên gia của Bkav cho biết họ đã phát triển thành công giải pháp vá lỗ hổng và tích hợp vào phần mềm bảo vệ Smartphone Bkav Mobile Security, phiên bản miễn phí.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) cho biết: "Các kỹ sư của Samsung đã mắc lỗi logic khi lập trình tính năng Cuộc gọi khẩn cấp (ICE), khiến cho lỗ hổng bị bộc lộ khi một tổ hợp phím đặc biệt được bấm. Chúng tôi đã tích hợp một module vào phần mềm Bkav Mobile Security, cho phép lựa chọn cấm truy cập vào các ứng dụng bên trong từ màn hình khóa, để ngăn chặn lỗ hổng. Khi phát hiện có người sử dụng trái phép, Bkav Mobile Security sẽ chụp ảnh bằng camera trước và gửi email thông báo cho chủ nhân của điện thoại".

Phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security đã cập nhật lỗ hổng chống hack màn hình khóa trên Galaxy Note II và Galaxy S III

Người sử dụng có thể tải phiên bản miễn phí của phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security tại Google Play hoặc từ website mobile.bkav.com.vn. Để kích hoạt tính năng, trên giao diện của Bkav Mobile Security, chọn menu Chống trộm sau đó tick vào "Chống hack màn hình khoá". Lựa chọn "Chống hack màn hình khóa" sẽ chỉ xuất hiện trên những điện thoại bị lỗi này (Galaxy Note II và S III).

PV

Chủ đề khác