VnReview
Hà Nội

Internet toàn cầu bị chậm vì đợt tấn công DDoS lớn nhất trong lịch sử

Nếu bạn cảm thấy tốc độ Internet trong tuần vừa qua hơi chậm, bạn đã cảm nhận đúng. Đó là bởi trong suốt một tuần qua, một cuộc chiến quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử đã diễn ra giữa 2 tổ chức là Spamhaus và Cyberbunker.

Spamhaus là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp bộ lọc spam (thư rác) cho các dịch vụ email nhằm giúp người dùng loại bỏ những thông tin không mong muốn. Họ đưa tất cả các máy chủ chuyên đi spam vào danh sách chặn và chịu trách nhiệm khóa 80% lưu lượng thư rác trên toàn cầu. Trong khi đó, Cyberbunker là dịch vụ máy chủ chứa chấp tất cả mọi loại nội dung trên mạng Internet, chỉ trừ khiêu dâm trẻ em và các vấn đề khủng bố. Như vậy spam cũng là một loại nội dung mà Cyberbunker hỗ trợ.

Có lẽ bạn cũng đã hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Gần đây, Spamhaus đã chặn máy chủ của Cyberbunker. Điều này, theo Spamhaus đã ngay lập tức dẫn đến sự trả thù của Cyberbunker bằng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) có lưu lượng cao chưa từng thấy lên đến 300 gb/s. Trong khi đó chỉ cần 1/6 lưu lượng như vậy cũng có thể đánh sập hệ thống mạng của các ngân hàng lớn trên thế giới. Trước đây, cuộc tấn công DDoS lớn nhất được ghi nhận là 100 gb/s.

ddos

Sơ đồ chung của một cuộc tấn công DDoS

Với quy mô như vậy, cũng dễ hiểu khi tốc độ Internet trên thế giới bị chậm đi hay chập chờn. Ông Linford, giám đốc Spamhaus cho biết tổ chức này sẽ chống đỡ được cuộc tấn công nhờ có 80 địa điểm đặt máy chủ trên toàn thế giới. Hơn nữa, các công ty mạng lớn như Google cũng đang góp sức để giảm thiểu tác hại từ cuộc tấn công này. Hiện nay, cảnh sát công nghệ cao tại 5 quốc gia đang điều tra vụ việc.

Việt Dũng

Chủ đề khác