VnReview
Hà Nội

Mỹ chỉ đích danh chính phủ Trung Quốc tấn công mạng

Vào ngày thứ Hai (6/5) vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra một thông báo quy kết chính phủ và quân đội Trung Quốc trực tiếp đứng đằng sau các cuộc tấn công số với mục tiêu là Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên, chính quyền Mỹ chỉ đích danh chính phủ và quân đội Trung Quốc trực tiếp đứng đằng sau các cuộc tấn công số với mục tiêu là Hoa Kỳ.

Thông báo mới này cho thấy căng thẳng đang dần leo thang giữa 2 quốc gia trên không gian ảo.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng đã từng khẳng định "nhiều hệ thống máy vi tính trên thế giới, bao gồm cả các hệ thống thuộc chính phủ Hoa Kỳ, tiếp tục bị đột nhập. Đối tượng gây ra các vụ đột nhập này có thể được liên hệ trực tiếp với chính phủ và quân đội Hoa Kỳ. Các cuộc đột nhập này có mục đích ăn cắp thông tin."

Thông tin bị lấy cắp sẽ bị sử dụng để phục vụ cho việc phát triển công nghệ quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ tới tay các chiến lược gia quân sự của đất nước này.

Trung Quốc nhấn mạnh rằng quốc gia này không hề tổ chức các chiến dịch tấn công mạng, song các công ty nghiên cứu an ninh mạng – bên cạnh các công ty lớn như Google - đã thường xuyên chỉ ra rằng quốc gia đông dân nhất thế giới thường xuyên đứng đằng sau các vụ đột nhập trên không gian số.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Nga và Trung Quốc đang đóng một "vai trò tiêu cực" trên các diễn đàn thế giới, nơi các quốc gia cố gắng tạo ra lòng tin và sự trung thực trên thế giới mạng.

Cả hai quốc gia nói trên đều đang cố đưa ra Bộ luật An ninh Thông tin, cho phép các chính phủ toàn quyền nắm giữ thông tin và nội dung của Internet. Bộ luật này đang bị Mỹ chỉ trích mạnh mẽ. Trong đó, Hoa Kỳ tuyên bố rằng luật nhân quyền trên thế giới phải được áp dụng vào không gian mạng. Trung Quốc không đồng ý với luận điểm này.

Vào tháng 3/2013, tham mưu an ninh quốc phòng cho tổng thống Obama, ông Tom Donilon cho biết các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đặc biệt lo ngại về "các cuộc tấn công đến từ Trung Quốc với quy mô lớn chưa từng thấy". Ông Donilon kêu gọi Trung Quốc phải nhìn nhận rằng các cuộc tấn công số sẽ gây tổn hại tới quan hệ ngoại giao và thương mại giữa 2 nước.

Vào tháng 2/2013, công ty an ninh mạng Mandiant đã tung ra một báo cáo chi tiết, trong đó nêu rõ một đơn vị tên gọi "61398" thuộc quân đội Trung Quốc đang tiến hành một cuộc tấn công mạng kéo dài 7 năm, với mục tiêu là 141 tổ chức khác nhau của Hoa Kỳ.

Đơn vị nói trên, còn có tên gọi "Comment Crew" (Nhóm bình luận), tỏ ra cực kỳ hung hãn trong các cuộc tấn công nhằm vào các công ty và tổ chức tại Mỹ, cho dù Trung Quốc tiếp tục khẳng định rằng quốc gia này không cho phép thực hiện các cuộc tấn công số với sự đỡ đầu của nhà nước.

Việt Dũng

Chủ đề khác