VnReview
Hà Nội

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các cuộc tấn công mạng

Mới đây cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, ông Thomas E. Donilon, nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải thừa nhận và ngăn chặn các cuộc tấn công vào mạng máy tính của doanh nghiệp và chính phủ Mỹ.

Bài liên quan:

Mỹ chỉ đích danh chính phủ Trung Quốc tấn công mạng

 

Mỹ cảnh báo Trung quốc nên dừng ngay các cuộc tấn công mạng máy tính

"Ngày càng nhiều doanh nghiệp Mỹ lên tiếng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về hành vi, nhằm ăn cắp thông tin kinh doanh bí mật và công nghệ độc quyền thông qua những cuộc tấn công, xâm nhập mạng máy tính bắt nguồn từ Trung Quốc ở một quy mô rất lớn", trang tin TechNewsdaily trích phát biểu của ông Thomas E. Donilon trước Hiệp hội châu Á tại New York.

Những phát biểu của ông Dolion là những nhận xét công khai đầu tiên của một quan chức hàng đầu của Mỹ về hoạt động gián điệp máy tính Trung Quốc. Tháng trước Tổng thống Mỹ, ông Obama, cũng đề cập đến việc các hacker nước ngoài trong bài diễn văn State of the Union của mình, nhưng ông không nêu tên một quốc gia cụ thể.

Các chuyên gia bảo mật đã nghi ngờ gián điệp Trung Quốc đã xâm nhập vào mạng máy tính của Mỹ ít nhất 5 năm nay. Các bằng chứng đã xuất hiện nhiều hơn trong vài tháng qua với các văn bản ghi nhận những cuộc tấn công vào các trang tin tức nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal, và Washington Post.

"Cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận những hoạt động như vậy từ bất kỳ quốc gia nào. Mỹ sẽ làm tất cả những gì phải làm để bảo vệ hệ thống mạng trên đất nước của chúng tôi, cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, tài sản công cộng có giá trị và tài sản của các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân trên lãnh thổ nước Mỹ", ông Donilon cho biết thêm.

Trong năm vừa qua, các phóng viên và các nhà nghiên cứu từ các trang tin tức như New York Times, Bloomberg News và hãng bảo mật Mandiant đã phát hiện ra các chiến dịch dán điệp thường được tổ chức bởi các cá nhân đơn lẻ ở Trung Quốc. Các cá nhân này, khi được hỏi, đều không thừa nhận bất cứ điều gì liên quan tới hoạt động gián điệp.

Ba điều cần làm

"Cụ thể, với sự tôn trọng những hành vi gián điệp không gian mạng được chấp nhận, chúng tôi yêu cầu ba điều từ phía Trung Quốc", ông Donilon nói với Hiệp hội châu Á.

"Đầu tiên, chúng tôi cần một sự công nhận về tính khẩn cấp và phạm vi của vấn đề cùng với những nguy cơ mà nó đặt ra đối với thương mại quốc tế, đối với danh tiếng của ngành công nghiệp Trung Quốc và muối quan hệ tổng thể của chúng tôi".

"Thứ hai, Bắc Kinh nên tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để điều tra và chấm dứt các hoạt động này. Cuối cùng, chúng tôi cần Trung Quốc tham gia với chúng tôi trong một cuộc đối thoại trực tiếp mang tính xây dựng để thiết lập định mức chấp nhận được cho các hành vi trong không gian mạng".

Những phát biểu chính thức của Trung Quốc cho biết nước này không tham gia vào các hoạt động gián điệp, và chính nó cũng là nạn nhân của vô số cuộc tấn công bắt nguồn từ Mỹ. Mới đây, ngoại trưởng Trung Quốc đã kêu gọi sự hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn bớt những hoạt động gián điệp máy tính.

Những hoạt động gián điệp này đe doạ các bí mật thương mại nhằm loại bỏ ưu thế nghiên cứu và phát triển của các công ty Mỹ so với các đối tác Trung Quốc của họ, cũng như các bí mật về chính sách chính phủ mà các cơ quan tình báo thường tìm kiếm.

Báo cáo của Mandiant cũng đưa ra những bằng chứng rằng gián điệp Trung Quốc còn thu thập những thông tin về lưới điện, hệ thống phân phối nước và các thành phần cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Mỹ, chính xác là quan chức Mỹ sợ hãi có thể là trở thành mục tiêu trong một "Trân Châu Cảng trên mạng".

Những hoạt động gián điệp của Trung Quốc nhắm vào các công ty và chính phủ châu Âu, Nga, Nhật, Ấn Độ và Đài Loan cũng như nhắm vào các vùng ly khai khỏi Trung Quốc như Tây Tạng và Uyghur, cũng đã được phát hiện và công bố rộng rãi.

Những điều chưa nói

Chính phủ Mỹ chưa bao giờ tham gia vào các hoạt động gián điệp chống lại Trung Quốc, nhưng vai trò của Mỹ trong việc tạo ra và sử dụng vũ khí mạng Stuxnet, thứ đã làm tê liệt một cơ sở hạt nhân của Iran trong năm 2010 lại là một bí mật mà ai cũng biết.

Chính phủ Mỹ cũng đang bị nhiều chuyên gia bảo mật thông tin tình nghi đứng đằng sau phần mềm gián điệp rất tinh vi Flame, để giả mạo một số chữ ký số Microsoft nhằm lây nhiễm tới các máy tính mục tiêu ở Trung Đông, bao gồm cả Iran.

Như những gì tờ New York Times đề cập, ông Donilon đã không hề nhắc tới những nỗ lực của Mỹ nhằm phá hoại an ninh mạng máy tính của Iran.

Kết thúc ông Donilon nhận định: "Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cả hai đều phụ thuộc vào Internet, nên phải đi đầu trong việc giải quyết vấn đề này".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác