VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Cáo buộc tấn công mạng của Mỹ là vô trách nhiệm

Hôm qua, Trung Quốc đã chính thức lên tiếng bác bỏ cáo buộc củai Bộ Quốc phòng Mỹ rằng chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động gián điệp mạng để tìm cách thu thập thông tin về các kế hoạch quân sự và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bài liên quan:

Mỹ chỉ đích danh chính phủ Trung Quốc tấn công mạng

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các cuộc tấn công mạng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói rằng tố cáo của Lầu Năm Góc là vô căn cứ, vô trách nhiệm và chỉ gây tổn hại cho các mối quan hệ Mỹ-Trung.

Bà Hoa nói rằng Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sự chống đối mạnh mẽ đối với những vụ tấn công mạng. Bà nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tiến hành những cuộc đối thoại có tính chất xây dựng với Hoa Kỳ về vấn đề an ninh mạng, nhưng Trung Quốc cực lực phản đối những sự chỉ trích vô căn cứ.

Theo báo cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ Hai, một số những vụ tấn công mạng nhắm vào các hệ thống máy vi tính của chính phủ Mỹ rõ ràng là phát xuất trực tiếp từ các tổ chức của quân đội và chính phủ Trung Quốc.

Các phát hiện chính trong phúc trình của công ty an ninh mạng Mandiant:

•Liên kết nhóm tin tặc APT1 với đơn vị bí mật của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

•Nói rằng nhóm này là thủ phạm đánh cắp dữ liệu của ít nhất 141 tổ chức toàn cầu kể từ năm 2006.

•Truy nguyên hàng chục vụ tấn công tin tặc phát xuất từ một khu phố gần tòa nhà của PLA ở Thượng Hải.

•Nói rằng các thủ phạm tấn công thường dùng điện thư chứa các tài liệu xấu đính kèm để thâm nhập các mạng lưới.

Đây là lần đầu tiên bản phúc trình thường niên về quân đội Trung Quốc thẳng thắn tố cáo Bắc Kinh nhắm tấn công các mạng lưới điện toán của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Trong thời gian gần đây các giới chức Mỹ đã nhiều lần chỉ trích những hoạt động tin tặc của Trung Quốc, nhưng vì muốn thông qua đàm phán để giải quyết vấn đề nên họ không đưa ra những lời tố cáo trực tiếp nhắm vào chính phủ ở Bắc Kinh.

Các chuyên gia cho rằng có lẽ Bộ Quốc phòng Mỹ đã tìm thấy những bằng chứng chắc chắn nên mới đưa ra những lời tố cáo mạnh mẽ như vậy.

Giáo sư Steve Tsang, một chuyên gia về Trung Quốc của Đại học Nottingham ở Anh, nói: "Chúng tôi đã biết từ rất lâu là Trung Quốc đã phát triển các khả năng và sử dụng một số lượng nhân viên đông đảo cho các hoạt động trong không gian ảo nhắm vào các chính phủ nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ."

Hồi đầu năm nay, công ty an ninh mạng Mandiant của Mỹ đã công bố một bản phúc trình chi tiết trong đó họ tố cáo quân đội Trung Quốc đánh cắp những số lượng thông tin rất lớn của khoảng 150 công ty và tổ chức ở Mỹ.

Trung Quốc đã bác bỏ những tố cáo đó. Họ nói rằng báo cáo của Mandiant chỉ dựa vào những sự suy đoán và có thiên kiến đối với Trung Quốc. Họ cũng chỉ trích Hoa Kỳ là đưa ra những lời tố cáo mà không có bằng chứng đầy đủ.

Giáo sư Tsang nói rằng việc Trung Quốc bác bỏ như vậy là dễ hiểu, nhưng Hoa Kỳ khó lòng cung cấp các bằng chứng về những hoạt động tin tặc của Trung Quốc vì làm như vậy sẽ khiến cho Trung Quốc thực hiện những hoạt động tin tặc một cách dễ dàng hơn.

Ông Tsang nói tiếp: "Đối với Trung Quốc, họ không có gì để mất mác khi đòi Hoa Kỳ đưa ra những bằng chứng cụ thể. Vì một khi đã cung cấp những bằng chứng cụ thể, Hoa Kỳ sẽ phải tiết lộ những cách thức mà họ dùng để phát giác và như vậy sẽ giúp cho Trung Quốc biết cách để chống lại."

Hôm thứ hai, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Đavi Helvey tuyên bố phúc trình của Bộ Quốc phòng Mỹ dựa trên sự thật chứ không dựa trên suy đoán. Ông nói thêm rằng phúc trình này phản ánh quan điểm chung của các cơ quan trong chính phủ Hoa Kỳ.

Phúc trình này cho biết Trung Quốc đang sử dụng những hoạt động tin tặc để thu thập những thông tin về kỹ thuật quân sự của Mỹ và các nước phương Tây. Ngoài ra, Trung Quốc đang hiện đại hoá lực lượng phi đạn tầm ngắn và gia tăng số lượng các loại phi đạn tầm trung.

Ông David Helvey nói rằng Trung Quốc đang tích cực hoạt động để phát huy sức mạnh của họ tới những nơi xa hơn.

Ông Helvey nói: "Chúng tôi quan tâm về khả năng của Trung Quốc trong lãnh vực phát triển phi đạn, những loại phi đạn có thể làm cho sức mạnh quân sự của Trung Quốc được phóng chiếu một cách chính xác tới những nơi rất xa nước họ."

Ông Helvey nói rằng bên cạnh phi đạn và an ninh mạng, Trung Quốc còn đầu tư vào tàu ngầm, chiến đấu cơ loại mới và hàng không mẫu hạm đầu tiên.

Nhiều nước láng giềng của Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại là Trung Quốc đang dựa vào sức mạnh quân sự ngày càng tăng để thực hiện những hành động hung hăng nhằm khẳng định những đòi hỏi chủ quyền của họ đối với những khu vực có nhiều tài nguyên dầu khí, như Biển Đông.

Theo VOA

Chủ đề khác