VnReview
Hà Nội

Hacker cướp 45 triệu USD từ ATM: Vụ cướp nhà băng thế kỷ

Một nhóm tội phạm mạng đã đánh cắp 45 triệu USD bằng cách tấn công vào cơ sở dữ liệu của thẻ rút tiền mặt (ATM) và rửa sạch các cỗ máy rút tiền trên thế giới, theo các công tố viên Mỹ.

BBC đưa tin 7 người đã bị buộc tội trong vụ cướp tiền từ thẻ ATM. Thông tin ban đầu tiết lộ người dùng thẻ ATM ở 26 quốc gia là nạn nhân của nhóm hacker này. Kẻ tình nghi thứ 8 được cho là đã bị sát hại hồi tháng Tư.

Mạng lưới tội phạm này đã sử dụng thẻ để nhắm vào các ngân hàng ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Oman, theo tài liệu của tòa án.

Các công tố viên cho biết lực lượng thực thi pháp luật ở Nhật, Canada, Anh, Romania và 12 quốc gia khác đã tham gia vào cuộc điều tra.

Các quốc gia khác đã tiến hành nhiều vụ bắt giữ nhưng thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

Laptop chứ không phải súng

Trong một thông cáo, Loretta Lynch, chưởng lý của quận Đông New York nhận định đây là một vụ cướp nhà băng quy mô lớn của thế kỷ 21, vụ cướp thông qua Internet và trải rộng trên khắp thế giới.

"Thay vì dùng súng và mặt nạ, nhóm tội phạm mạng sử dụng máy tính xách tay và mạng Internet".

Các thành viên của nhóm cướp này bị cáo buộc đã hack vào hệ thống máy tính để đánh cắp dữ liệu trong thẻ ATM. Chúng hủy bỏ giới hạn rút tiền đồng thời tự tạo lấy số code cho thẻ rồi phát tán cho đồng bọn trên khắp thế giới. Đồng bọn sau đó tải dữ kiện xuống bất kỳ thẻ nam châm nào, như thẻ mở cửa phòng khách sạn hoặc ngay cả thẻ credit card đã hết hạn, miễn rằng trong đó có tải xuống dữ kiện của trương mục và số code phải ăn khớp với trương mục đó, và sử dụng chúng để rút một số lượng tiền lớn.

Vụ bố ráp bắt đầu tiên diễn ra tại ngân hàng Rakbank của UAE hồi tháng 12 vừa qua. Các nghi phạm khi đó đã thực hiện 4.500 giao dịch với tổng trị giá 5 triệu USD tại khoảng 20 nước.

Các công tố viên Mỹ tin rằng băng nhóm này cũng đã đột nhập vào hệ thống máy tính của Bank Muscat tại Oman hồi tháng 2/2013. Chỉ trong vòng 10 tiếng, chúng đã rút 40 triệu USD từ các máy ATM.

Tiểu Nhi

Chủ đề khác