VnReview
Hà Nội

Truyền hình Trung Quốc hớ hênh khoe phần mềm tấn công mạng

Hai chuyên gia Mỹ về quân sự Trung Quốc phát hiện Truyền hình trung ương Trung Quốc phát sóng cảnh một học viện quân sự Trung Quốc đang trình diễn phần mềm được thiết kế để tấn công các website ở Mỹ.

Theo bài viết đăng trên báo;Wall Street Journal phiên bản điện tử hôm 24/8, tiến sĩ Andrew Erickson tại viện Nghiên cứu hàng hải Trung Quốc (thuộc trường đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ) và Gabe Collins nhà phân tích hàng hóa và bảo mật chuyên về Nga và Trung Quốc đã phát hiện ra phần mềm của một học viện quân sự Trung Quốc trong phóng sự của CCTV-7 dùng để tấn công website ở Mỹ. CCTV-7 là một kênh chuyên về các vấn đề quân sự thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Ảnh chụp từ màn hình TV trên kênh CCTV-7 có phát phóng sự trong đó có khoảng 10 giây mô tả phần mềm của một học viện quân sự Trung Quốc được thiết kế để tấn công các website Mỹ

Wall Street Journal cho biết, bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng Trung Quốc không phản ứng gì trước đề nghị bình luận về thông tin phát trong phóng sự "Cơn bão Internet là ở đây" dài 20 phút về gián điệp mạng và chiến tranh mạng phát cuối tháng 7/2011 trên CCTV-7. Kênh CCTV-7 cũng không trả lời câu hỏi đoạn phim được thực hiện ở đâu.

Trong đoạn phóng sự vẫn còn trên website của đài CCTV cho đến cuối thứ Tư (25/8), có cảnh đại tá Du Wenlong, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học quân sự của quân đội Trung Quốc đang đưa ra phân tích chi tiết về các vấn đề an ninh mạng khắp thế giới.

Tại một thời điểm, để minh họa cho người kể chuyện thảo luận về các hình thức đa dạng của tấn công mạng, trên màn hình TV xuất hiện con trỏ chuột đang di chuyển trên một màn hình máy tính với ứng dụng phần mềm được nhận diện bằng các ký tự Trung Quốc. Và nó được dùng làm công cụ tấn công "từ chối dịch vụ", còn được biết đến là DDoS. Các vụ tấn công như vậy là công cụ khá đơn giản của chiến tranh mạng - dội bom các website bằng dữ liệu để vô hiệu hóa hoạt động của chúng.

Màn hình tiếp theo hiện dòng chữ tiếng Trung ở phía trên: "Hệ thống tấn công...Viện Kỹ thuật điện tử PLA". PLA là viết tắt của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa.

Còn ở dưới màn hình có hàng chữ đề nghị người dùng "Chọn mục tiêu tấn công" từ một danh sách dài như tờ sớ các website. Con trỏ chuột di vào mục tiêu website ở Bắc Mỹ liên quan đến Pháp luân công và sau đó click vào nút lớn phía dưới có nội dung "Tấn công".

Ông Erickson và ông Collins nói nếu đoạn băng nói trên là thực, thì có thể nó đã được thực hiện từ cách đây một thập kỷ vì bản chất thô sơ của tấn công DDoS được mô tả. Hai người cũng không rõ liệu đoạn băng là để trấn an khán giả nội địa về khả năng an ninh mạng của Trung Quốc hay đơn giản chỉ vì nó phù hợp với nhu cầu hình ảnh của CCTV-7.

Tuy nhiên, ngay cả khi chúng chỉ mang tính tượng trưng thì vẫn có ý nghĩa quan trọng vì chúng được phát trên kênh truyền hình chính thức của chính phủ. Trước đây, chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận có bất kỳ liên quan nào đến tấn công mạng và từng nói bản thân Trung Quốc là một trong những nạn nhân lớn nhất của tấn công mạng.

Hà Lan

Chủ đề khác