VnReview
Hà Nội

Mã độc Zeus hồi sinh oanh tạc trên Facebook

Hãy cẩn thận với những đường dẫn trên Facebook: một nhóm hacker quốc tế đã hồi sinh một virus Trojan 6 năm tuổi có tên Zeus nhằm thu thập thông tin cá nhân và ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

1

Hiện nay, virus này đang lan truyền thông qua các nhóm (group) của Facebook, đặc biệt là qua các tin nhắn rác quảng cáo đồ giảm giá, hàng fake chất lượng cao hoặc một số nội dung lừa đảo khác. Zeus tái xuất hiện lần đầu vào tháng Hai năm nay, và số lượng người dùng bị lây nhiễm đang tăng lên qua từng tháng.

Một khi Zeus đã lây nhiễm vào máy tính của bạn, virus này sẽ đợi đến khi bạn sử dụng tài khoản ngân hàng trực tuyến (online banking). Khi bạn đăng nhập, các đoạn mã độc sẽ sử dụng tên tài khoản và mật khẩu của bạn để đánh cắp tiền trên tài khoản. Virus này cũng có khả năng lấy cắp các thông tin cá nhân khác. Theo công ty Malloy Labs, dữ liệu bị đánh cắp sẽ được truyền tải tới một nhóm tội phạm quốc tế có tên gọi Russian Business Network (Mạng kinh doanh Nga), vốn từng có tiền sử về khiêu dâm trẻ em, giả mạo danh tính và các hoạt động phi pháp khác.

Zeus lần đầu tiên bị các chuyên gia bảo mật phát hiện vào năm 2007, do đó phần lớn các phần mềm diệt virus hiện đại đều có thể phát hiện và ngăn ngừa virus này. Tuy vậy, hiểm họa do Zeus mang lại vẫn đang tăng lên từng ngày, do quá nhiều người dùng không sử dụng phần mềm bảo vệ máy vi tính.

Việt Dũng

Chủ đề khác