VnReview
Hà Nội

Tìm thấy Trojan nguy hiểm nhất trong lịch sử Android

Một nhà nghiên cứu có tên gọi là Roman Unuchek đã tìm ra một Trojan có khả năng tự động gửi SMS kích hoạt các dịch vụ giá trị gia tăng mất phí, cũng như tải và cài đặt các đoạn mã độc.

1

Không chỉ có vậy, Trojan nói trên, có tên gọi Backdoor.AndroidOS.Obad.a cũng có khả năng tự động lây lan sang các thiết bị Android khác thông qua kết nối Bluetooth.

Không chỉ phức tạp mà Trojan nói trên còn rất khó bị phát hiện. Ông Roman Unuchek cho biết: "Các đối tượng viết mã độc thường cố tạo ra các đoạn mã nguồn càng phức tạp càng tốt... song việc tìm ra một loại malware có khả năng ẩn giấu siêu đẳng như Odad.a là cực kỳ hiếm trên mảnh đất di động".

Một lỗ hổng bí mật trước đây của Android khiến cho trojan này không thể bị phát hiện một khi đã chiếm được quyền điều hành (Device Administrator) của máy.

Theo trang tin công nghệ;Phonearena, một khi đã chiếm được quyền điều hành của thiết bị Android, màn hình của thiết bị bị tấn công sẽ ngừng hoạt động trong 10 giây nếu được kết nối vào mạng Wi-fi hoặc Bluetooth. Khi phát hiện ra kết nối, Odad.a sẽ tự động copy sang các thiết bị ở gần.

Các nhà nghiên cứu đã thông báo lại về lỗ hổng nói trên tới Google với hi vọng người khổng lồ tìm kiếm sẽ tung ra một bản vá (patch) trong tương lai gần để phòng tránh Trojan này.

Việt Dũng

Chủ đề khác