VnReview
Hà Nội

An toàn thông tin là nền tảng bền vững cho một nước mạnh về CNTT

Tại sự kiện "Ngày an toàn thông tin VN 2011" với chủ đề "An toàn thông tin số - Nền tảng bền vững của một nước mạnh về CNTT" diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội, vấn đề đảm bảo và tăng cường an toàn thông tin số đã được đề cập tới như là một nhiệm vụ cấp thiết; của các tổ chức về an toàn thông tin Việt Nam.

Phát biểu chào mừng và công bố thông điệp của Ngày an toàn thông tin năm 2011, Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: "Trong bối cảnh các nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn trong môi trường mạng có dấu hiệu diễn biến phức tạp, ngày 10/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 897/CT-TTg về việc tăng cường triển khai các hoạt động an toàn thông tin số. Bộ Thông tin Truyền thông cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp cùng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ nêu ra trong Chỉ thị".

Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2011 đã xác định vai trò của an toàn thông tin trong lộ trình "Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông". Sự kiện này không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước về CNTT-TT với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn là nơi trao đổi những kinh nghiệm, khuyến nghị trong việc đảm bảo An toàn thông tin trong hội nhập và phát triển. Các vấn đề như phát triển hạ tầng công nghệ an ninh bảo mật, các giải pháp ứng dụng mới nhất, các vấn đề thời sự cấp bách nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo về an toàn thông tin cũng được đưa ra bàn thảo trong các hội thảo tổ chức ở sự kiện này.

Theo báo cáo của VNISA, năm 2011 tình hình an ninh thông tin đối với tài nguyên trên mạng của Việt Nam có nhiều biến cố đáng báo động và diễn biến phức tạp, các vụ tấn công và vi phạm gia tăng mạnh về số lượng, hình thức vi phạm ngày càng đa dạng, tinh vi và có tính tổ chức.

Tính đến ngày 7/11/2011, ở Việt Nam đã có hơn 300 website của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân bị tấn công, trong đó có nhiều trang là của cơ quan nhà nước với tên miền .gov.vn. Gần đây nhất là vào tháng 10/2011, có hơn 150 website có tên miền .vn, .com, .net bị đánh sập và đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ các đơn vị nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp nhỏ mà còn có cả trang thông tin của các tập đoàn, tổng công ty có tiềm năng về tài chính với nhiều dữ liệu cần được bảo mật…

Năm 2011 cũng nổi lên hiện tượng tội phạm nước ngoài tới tạm trú sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, ăn cắp thông tin, tài khoản cá nhân trên toàn cầu. Ngoài ra, các tội phạm nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Các chuyên gia về an ninh thông tin nhận định, năm 2011 các cuộc tấn công vào mạng thông tin Việt Nam ngày càng mang động cơ chính trị và kinh tế rõ ràng.

Trong tham luận tại phiên khai mạc, ông Lê Danh Cường, Cục trưởng Cục 42, Tổng cục 5, Bộ Công An nhận định "Các cuộc tấn công mạng trong năm 2011 cho thấy tội phạm mạng đang tiếp tục nâng cao khả năng triển khai tấn công, bao gồm cả việc "sản phẩm hóa" và bổ sung thêm nhiều tính năng vào các mã độc nhắm tấn công vào những đối tượng cụ thể. Vấn đề an ninh mạng đang trở nên hiện hữu, ảnh hưởng sâu rộng, tác động đến các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh quốc gia. Đảm bảo an ninh mạng đang là vấn đề sống còn của các quốc gia trên thế giới".

Sự kiện do Hiệp hội an toàn thông tin VN (VNISA) phối hợp với Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp VN (VNCERT) tổ chức. Trước đó, chuỗi sự kiện hướng đến Ngày an toàn thông tin gồm: Cuộc thi toàn quốc sinh viên với an toàn thông tin; Bình chọn sản phẩm an toàn thông tin; Điều tra thực trạng an toàn thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp VN; Mở khóa đào tạo an toàn thông tin ngắn hạn. Hội thảo tương tự cũng đã được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 18/11.

Ánh Mai

Chủ đề khác