VnReview
Hà Nội

Mỹ xử doanh nhân Trung Quốc 12 năm tù tội ăn cắp phần mềm

Tòa án liên bang Mỹ vừa kết án một doanh nhân Trung Quốc 12 năm tù giam vì bán các phần mềm đánh cắp được sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và kỹ thuật không gian với giá trị đến hơn 125 triệu USD.

Trang tin DigitalOne cho biết Li Xiang (36 tuổi, Thành Đô, Trung Quốc) đã bị bắt vào tháng Sáu năm 2011 trong một chiến dịch bí mật của Bộ An ninh nội địa Mỹ trên đảo Thái Bình Dương thuộc Saipan, một lãnh thổ gần đảo Guam của Mỹ.

Ban đầu, Li Xiang bị cáo buộc 46 tội danh. Tuy nhiên, vào tháng Giêng vừa qua, Li đã nhận tội danh về âm mưu vi phạm bản quyền hình sự và lừa đảo. Tại phiên tòa, Li thừa nhận rằng những gì ông đã làm là "sai lầm và bất hợp pháp" và xin lỗi tòa án.

Bán phần mềm đánh cắp, doanh nhân Trung Quốc nhận 12 năm tù giam

Các công tố viên cho biết Li đã đánh cắp các phần mềm một cách tinh vi từ khoảng 200 nhà sản xuất và bán cho 325 người mua trên thị trường chợ đen tại 61 quốc gia trong khoảng thời gian 2008-2011. Khách hàng của người đàn ông Trung Quốc này nằm ở 28 tiểu bang Mỹ, bao gồm một kỹ sư NASA và các nhà khoa học chính của một nhà thầu quốc phòng và bảo vệ pháp luật.

Chính phủ Mỹ cho biết các công ty là nạn nhân bị Li đánh cắp các phần mềm gồm có: Microsoft Corp, Oracle Corp, Rockwell Automation Inc, Agilent Technologies Inc, Siemens AG, Delcam, Altera Corp và SAP AG.

Các quan chức Mỹ và luật sư của Li trước đó cho biết đây là vụ việc đầu tiên mà một doanh nhân tham gia ăn cắp phần mềm công nghiệp bị nhân viên chính phủ "nhử" từ Trung Quốc và bị bắt giữ.

Giá bán lẻ chính thức của mỗi phần mềm mà Li ăn cắp dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu USD. Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án của chính phủ Mỹ, người đàn ông Trung Quốc này bán chúng trực tuyến với mức giá chỉ từ 20 đến 1.200 đô la Mỹ thông qua trang web của mình.

Các công tố viên cho biết có thời điểm trang web của Li cung cấp đến hơn 2.000 các phần mềm vi phạm bản quyền. Li lên các diễn đàn chợ đen trên Internet để tìm kiếm phần mềm bị hack, và những người có khả năng bẻ khóa mật khẩu cần thiết để chạy chương trình. Sau đó, người đàn ông này quảng cáo để bán chúng trên trang web của mình. Li chuyển các chương trình vi phạm bản quyền cho khách hàng bằng cách gửi các tập tin nén thông qua Gmail hoặc gửi cho họ các siêu liên kết để tải về máy chủ - các quan chức cho biết.

Bán phần mềm đánh cắp, doanh nhân Trung Quốc nhận 12 năm tù giam

Chính phủ Mỹ lần ra hành vi lừa đảo của Li sau khi một nhà sản xuất tại Hoa Kỳ nhận thấy phần mềm của công ty mình bị rao bán trên một trong những trang web của Li.

Các công tố viên cho biết cuộc điều tra tiết lộ rằng Li là một phần của một tổ chức tội phạm mạng lớn có trụ sở tại Trung Quốc và thông qua email gửi đến khách hàng, Li Xiang tự mô tả mình như là một phần của "một tổ chức quốc tế tạo ra để phá vỡ" các phần mềm.

Quang Sáng

Tin gốc: http://www.digitalone.com.sg/news/article/25030/1

Chủ đề khác