VnReview
Hà Nội

Tình báo Anh hack điện thoại, email nhà ngoại giao nước ngoài

Chỉ mấy giờ trước khi Anh khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G8 vào hôm nay (17/6), báo Anh Guardian đưa tin cơ quan chuyên nghe trộm của tình báo Anh GCHQ đã nhiều lần đột nhập vào điện thoại và email của các nhà ngoại giao nước ngoài khi Anh tổ chức các hội nghị quốc tế, thậm chí họ còn thiết lập quán cà phê Internet có lắp đặt thiết bị nghe trộm nhằm nắm thông tin và chiếm lợi thế trong các cuộc đàm phán.

Cơ quan chuyên nghe trộm của tình báo Anh GCHQ đã nhiều lần đột nhập điện thoại và email cảu các nhà ngoại giao nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Thông tin trên là thông tin mới nhất trong loạt những tiết lộ gây tranh cãi trên toàn cầu về việc các nước phương Tây thu thập thông tin tình báo. Ngoài ra, thông tin đó còn xuất hiện chỉ mấy giờ trước khi Anh khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G8 vào hôm nay (17/6).

Hội nghị G8 là cuộc gặp gỡ của 7 nền kinh tế lớn nhất, cộng thêm Nga, diễn ra ở Bắc Ailen. Những cáo buộc về việc trước đây Anh đã lợi dụng vị trí nước chủ nhà để theo dõi các nước đồng minh và những quan khách tham dự khác có thể sẽ khiến các cuộc đàm phán của các đại biểu G8 gặp nhiều khó khăn. "Những hậu quả ngoại giao này có thể sẽ rất lớn", chuyên gia ngoại giao Anh Richard J. Aldrich nói.

Hiện tại GCHQ đã từ chối bình luận về thông tin trên. Báo Guardian đã trích dẫn hơn nửa tá các tài liệu nội bộ chính phủ do cựu nhân viên kỹ thuật Edward Snowden của NSA cung cấp làm cơ sở cho các thông tin của họ về các hoạt động tình báo của GCHQ. Trong đó, tài liệu này có nói đến việc ngoài các hoạt động nghe trộm, GCHQ còn đột nhập vào mạng lưới máy tính của Bộ Ngoại giao Nam Phi và tấn công phái đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi năm 2009 ở Luân Đôn.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, những tài liệu này – hiện tại chưa thể xác minh ngay – có vẻ lộn xộn, vì một số tài liệu thì Guardian miêu tả là "một bản PowerPoint", một số thì nói là "bản tóm tắt" còn một số khác đơn giản là "tài liệu". Vẫn chưa rõ làm thế nào Snowden có thể tiếp cận đến các tài liệu tình báo của Anh, mặc dù một bài báo trên Guardian đã nói rằng nguồn tài liệu đó được lấy từ một mạng lưới nội bộ tuyệt mật do GCHQ và NSA chia sẻ.

Một tài liệu do Guardian trích dẫn – nhưng không được đăng tải lên website – dường như nói rằng GCHQ đã đột nhập vào các smartphone. Guardian trích dẫn các tài liệu nói rằng "có nhiều điều bất lợi cho hãng điện thoại BlackBerry vì đã cung cấp trước các bản copy tóm tắt của hội nghị G20 cho các bộ trưởng", họ còn nói "các chính khách ngoại giao vẫn có thói quen sử dụng smartphone" và thêm rằng các điệp viên tình báo đã "khai thác việc các chính khách sử dụng smartphone tại hội nghị G20 năm ngoái".

Một tài liệu khác được trích dẫn – nhưng cũng không được đăng tải lên mạng – lo ngại rằng việc GCHQ sử dụng quán cà phê Internet tuỳ chỉnh "có thể lấy trộm thông tin từ hoạt động theo dõi bàn phím, nghĩa là hoạt động tình báo này vẫn duy trì thậm chí sau khi hội nghị kết thúc". Hiện tại chưa có thêm thông tin chi tiết nào được đưa ra, nhưng có nhiều ý kiến lo ngại việc sử dụng phần mềm theo dõi bàn phím (key logging) tại các máy tính ở quán cà phê có thể đã được cài sẵn phần mềm mã độc được thiết kế để theo dõi bàn phím, đánh cắp mật khẩu và xem trộm email.

Hoàng Lan

Chủ đề khác