VnReview
Hà Nội

Hơn 1 triệu người dùng Android tại Mỹ dính quảng cáo độc

Android không chỉ là sân sau của tấn công di động nói chung mà còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các phần mềm quảng cáo độc hại (adware) – theo công bố mới nhất của Lookout.

1

Theo tuyên bố của Lookout, hơn 1 triệu người dùng Android (chỉ tính riêng tại Mỹ) đã vô tình tải về các phần mềm quảng cáo độc. Điều tồi tệ nhất là ngay cả trên chợ ứng dụng Google Play, 6,5% trong số các ứng dụng miễn phí đều chứa quảng cáo độc.

Ranh giới giữa quảng cáo thông thường (vốn rất phổ biến trên hệ điều hành của Google, một công ty có nguồn thu chính từ quảng cáo) và quảng cáo độc được Lookout định nghĩa như sau:

- Ứng dụng đưa các mẩu quảng cáo "nằm bên ngoài trải nghiệm quảng cáo thông thường".

- Ứng dụng thu thập "các thông tin cá nhân bất thường"

- Ứng dụng có những hoạt động "bất thường" khi người dùng tương tác với quảng cáo.

2

Lookout cũng đã phân tích từng hạng mục ứng dụng để làm rõ các loại phần mềm nào bị ảnh hưởng lớn nhất từ quảng cáo độc: 26% ứng dụng tùy biến cá nhân chứa quảng cáo độc, trong khi với game con số đó là 9%. Số ứng dụng âm nhạc chứa quảng cáo độc là 8%, giải trí và thể thao 8%. Tỉ lệ ứng dụng kinh doanh và mạng xã hội chứa quảng cáo độc đều chỉ là 2%.

"Mặc dù phần lớn quảng cáo di động đều ổn, khi ngành di động phát triển, họ cần bảo vệ quyền riêng tư và trải nghiệm của người dùng" – Lookout tuyên bố trong báo cáo của mình.

Việt Dũng

Chủ đề khác