VnReview
Hà Nội

Các báo điện tử Dantri, Vietnamnet, Tuoitre bị tấn công DDoS?

Hiện đang có thông tin lan truyền trên các trang diễn đàn và mạng xã hội như Facebook rằng các trang báo điện tử lớn như Dantri, Vietnamnet, Tuoitre… đang bị tin tặc tấn công từ chối dịch vụ với cường độ lớn. Thực hư việc này thế nào?

Bắt đầu từ chiều ngày 2/7, người dùng Internet đôi lúc không truy cập được các báo điện tử Dantri, VietnamNet hoặc truy cập rất chậm. Sự việc nhanh chóng được truyền đi trên các diễn đàn và mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng gặp hiện tượng này, và việc truy cập vẫn có lúc diễn ra bình thường nên nhiều người cho rằng đây là tin đồn.

Thực tế, việc truy cập vào các trang web trên đúng là có hiện tượng chậm hoặc không truy cập được. Vào thời điểm 3 giờ chiều nay, 5/7, phóng viên VnReview đã thử truy cập vào Tuoitre.vn thì không truy cập được (có thông báo "The service is unavailable"), nhưng sau đó một vài phút refresh lại (Ctrl-F5) thì lại vào được, tiếp tục refresh vài lần thì vẫn có lúc không truy cập được.

Truy cập vào tuoitre.vn hiện vẫn lúc được lúc không

Cũng thời điểm trên, truy cập vào báo Dân Trí có tốc độ tải trang khá nhanh, tuy nhiên, đến 4 giờ chiều, phóng viên VnReview không vào được Dân Trí. Hiện tượng này cũng xảy ra một vài lần trong ngày hôm qua, 4/7.

dantri bị ddos

Không truy cập được Dantri.com.vn vào lúc 4:02 chiều ngày 5/7

Với báo VietnamNet, thời điểm 3 giờ chiều nay vào rất chậm, khoảng 30-40 giây mới tải được trang chủ VietnamNet, hôm qua cũng lúc được lúc không.

Thông báo mỗi khi không truy cập được tin bài trên VietnamNet

Mặc dù sự việc đã diễn ra từ khoảng 3 ngày nay, nhưng không thấy báo chí đưa tin cũng như không có thông tin gì từ các trang báo trên. Báo ICTNews đầu giờ chiều nay có tin tiêu đề "VC Corp xác nhận Dantri đang bị tấn công DDoS" với nội dung cho biết ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty VC Corp (đơn vị vận hành hệ thống website dantri.com.vn), xác nhận vài ngày gần đây, báo điện tử Dantri đang bị tin tặc tấn công từ chối dịch vụ. Tuy nhiên sau đó bài viết này đã bị xóa hoặc bị khóa, mặc dù vẫn thấy tít bài trên trang chủ, nhưng khi truy cập vào thì có thông báo "Bài viết đã bị xóa hoặc đang ở trạng thái khóa".

ictnews

Tít bài vẫn còn lưu trên trang chủ ICTNews...

... nhưng bài viết đã bị khóa

Theo nội dung bài viết đã được nhiều trang thông tin tổng hợp đăng tải lại, thì ông Tân đã xác nhận việc Dantri đang bị tấn công DDoS với lượng truy cập vào ban ngày gấp khoảng 40 lần và ban đêm lên tới 100 lần so với những ngày trước đó. Sau khi khắc phục xong sự cố, VC Corp có thể sẽ làm việc với cơ quan an ninh để điều tra tìm ra thủ phạm gây ra những cuộc tấn công này.

Không biết vì sao ICTNews khóa bài viết, nhưng rõ ràng, việc hàng loạt báo điện tử rơi vào tình trạng "khó truy cập" là hiện tượng có thật và bất thường. Tuy nhiên, việc nghi ngờ các báo này đang bị tấn công DDOS còn cần phải xác minh thêm. Chỉ riêng việc có "tin đồn" tung ra trên các diễn đàn và mạng xã hội cũng đã khiến các trang báo này phải chịu một lượng truy cập tăng đột biến và dồn dập từ những người tò mò, hoặc đơn giản chỉ là để xác minh sự việc như phóng viên VnReview vừa thực hiện.

DDoS gây nghẽn một website hay một cơ sở hạ tầng, khiến người sử dụng không thể truy cập giống như hiện tượng nghẽn mạng di động trong dịp lễ tết do có quá nhiều người gọi cùng lúc. Phương pháp này bị coi là "bẩn thỉu" nhưng đem lại hiệu quả tức thì: website bị tê liệt kéo dài cho tới khi cuộc tấn công chấm dứt.

Minh Hà

Chủ đề khác