VnReview
Hà Nội

EU tăng khung hình phạt đối với tội phạm mạng và tin tặc

Liên minh châu Âu EU đã quyết định tăng mức án tù đối với người bị kết tội tấn công, xâm phạm dữ liệu, và tấn công mạng.

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà lập pháp từ 28 quốc gia trong EU đã quyết định vào hôm thứ năm, trong một cuộc biểu quyết với 541 phiếu thuận và 91 phiếu chống, để ấn định những hình phạt khắt khe hơn đối với các tội phạm mạng khác nhau. Trong đó bao gồm việc tăng các mức án tù ít nhất là 2 năm đối với việc truy cập bất hợp pháp hệ thống thông tin và ít nhất 5 năm đối với tội tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng, như nhà máy điện, hệ thống nước và mạng lưới giao thông.

Các nhà lập pháp đã đồng ý rằng những tội ác nghiêm trọng nhất là những hành vi mà chọc thủng các mạng lưới cơ sở hạ tầng của các nước và trộm cắp dữ liệu nhạy cảm từ các hệ thống máy tính.

Hình phạt cũng tăng đối với các tội phạm tin học khác như việc chặn bất hợp pháp thông tin liên lạc hoặc tạo ra các công cụ cho mục đích này. Ngoài ra, bất kỳ công ty nào sử dụng các công cụ này hoặc thuê tin tặc để ăn cắp dữ liệu cũng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý theo những luật mới.

Theo Reuters, hiện nay, các hình phạt đối với tội phạm mạng thay đổi tùy thuộc vào từng quốc gia, nhưng hầu hết những bản án đầu tiên đều được đưa ra trong vòng năm năm. Bây giờ mỗi quốc gia có hai năm để đưa những luật mới vào thực tế.

Quốc gia duy nhất không ký vào những quy định mới là Đan Mạch, nước này cho biết họ muốn giữ các luật lệ riêng của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên EU bỏ phiếu để siết chặt các hình phạt đối với tội phạm mạng. Trong năm 2011, các nhà lập pháp đã đồng ý với các hình phạt cứng rắn hơn đối với tội phạm tin học, bao gồm cả các hình phạt mới cho những người tạo ra botnet - chương trình cho phép kẻ tấn công sử dụng máy của họ như máy tính bị chiếm quyền điều khiển và chủ động kết nối với một server.

Mỹ cũng đang làm việc để trấn áp các tội phạm. Trong tháng Sáu, các thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất một Đạo luật Ngăn chặn Đánh cắp trên Không gian mạng mới, cái mà nhằm mục tiêu hướng tới các tin tặc có trụ sở tại các nước khác. Và trong tháng Năm, một nhóm các thượng nghị sĩ đã đưa ra một dự luật tương tự được gọi là "Deter Cyber Theft Act" (Ngăn chặn Đánh cắp trên Không gian mạng) để bảo vệ dữ liệu thương mại từ các tin tặc và chính phủ nước ngoài.

Phương Thúy

Chủ đề khác