VnReview
Hà Nội

Quan ngại một số nước thuộc EU cũng đang sở hữu hệ thống gián điệp giống “PRISM”

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu để thực hiện một cuộc điều tra "chuyên sâu" tìm hiểu phạm vi và tính chất của các chương trình gián điệp internet của Hoa Kỳ cũng như ngay trong Liên minh, trước lo ngại một số nước trong EU cũng đang phát triển các hệ thống giám sát tương tự.

600x405

Theo báo cáo từ tờ The Hill, nhóm điều tra sẽ đánh giá tác động của hoạt động giám sát như PRISM, thu thập thông tin và bằng chứng trong cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, và trình bày phát hiện của mình trong một hội nghị vào cuối năm nay. Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy sự ủng hộ cuộc điều tra chiếm thế áp đảo với 483 phiếu ủng hộ, 98 phiếu chống và 65 phiếu trắng.

Và trong trường hợp cuộc điều tra cho thấy chương trình của Mỹ là bất hợp pháp, các nhà lập pháp đề nghị áp dụng áp lực ngoại giao trực tiếp, cho đến việc đình chỉ du lịch đến Mỹ cũng như ngưng hợp tác giữa các ngân hàng. Nhưng mối quan tâm theo dõi của Nghị viện châu Âu không chỉ giới hạn ở Mỹ.

Trang web chính thức của Nghị viện EU nhấn mạnh rằng các thành viên bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về các báo cáo về các chương trình gián điệp tương tự có thể cũng đang được sử dụng bởi các nước ngay trong Liên minh EU như Anh, Thụy Điển và Đức.

Các thành viên trong Nghị viện châu Âu kêu gọi các nước thành viên đảm bảo rằng các loại chương trình như vậy phải phù hợp với luật của EU. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ cho những người tố cáo, người tiết lộ các chương trình "vi phạm nghiêm trọng các quyền cơ bản", như Edward Snowden.

Cuộc điều tra này là động thái tiếp theo sau khi Nghị viện châu Âu thông qua các hình phạt nghiêm khắc mới đối với tội phạm mạng gây ra trong các nước thành viên EU, trong đó bao gồm hành vi truy cập mạng hoặc ngăn chặn các dữ liệu người dùng bất hợp pháp. Lo ngại là đúng bởi theo một số nguồn tin tiết lộ tuần trước thì phạm vi hệ thống gián điệp của NSA, Mỹ có thể đã vươn tới tận các nhà lập pháp và công dân EU, bao gồm cả các máy nghe lén được bí mật gắn tại văn phòng các nước EU và hệ thống giám sát sâu rộng hoạt động trực tuyến của Đức.

Tiến Tùng

Chủ đề khác