VnReview
Hà Nội

Trung Quốc - Hoa Kỳ đàm phán an ninh mạng

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán vào hôm thứ Hai vừa qua, như một khúc dạo đầu cho vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh Tế lần thứ năm, có liên quan tới các vấn đề nhạy cảm như an ninh mạng.

Mỹ, Trung hội đàm về an ninh mạng

"Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận mang tính xây dựng với các đối tác Trung Quốc, bao gồm các quy phạm về hành vi trong không gian mạng", Chris Painter, một Điều phối viên Bộ ngoại giao Mỹ về vấn đề an ninh mạng cho biết trong cuộc hội đàm vào thứ Hai.

"Cả hai bên đã đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác và xây dựng sự hiểu biết và minh bạch giữa hai bên".

Theo China Daily, Painter cho biết ông hy vọng cuộc họp đầu tiên này sẽ là sự khởi đầu của một cuộc thảo luận cốt lõi về an ning mạng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc rất ngạc nhiên bởi những tiết lộ gần đây của cựu nhân viên NSA Mỹ, Edward Snowden, rằng NSA đã đột nhập vào máy tính và mạng máy tính của Đại học Thanh Hoa, cũng như các công ty viễn thông ở cả Trung Quốc đại lục lẫn Hồng Kông nhằm thu thập tin nhắn văn bản từ hàng triệu người dùng.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng thường xuyên tuyên bố rằng Trung Quốc là nạn nhân của các vụ tấn công mạng quy mô lớn và nước này sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với cộng đồng quốc tế trên tinh thần tin cậy lẫn nhau.

Vấn đề an ninh mạng dự kiến sẽ được thảo luận trong hai ngày diễn ra hội nghị Đối thoại Chiến lược và Kinh tế, cả hai bên đang tìm kiếm tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán được bắt đầu trong ngày thứ Tư.

Tao Wenzhao, một chuyên gia nghiên cứu về Hoa Kỳ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết rằng cần chú ý nhiều tới vòng thảo luận Đối thoại Chiến lược và Kinh tế này bởi vì nó là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nhau tại California, Mỹ hồi tháng Sáu.

"Cuộc đối thoại sẽ lên kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được trong cuộc gặp mặt của họ", ông Tao cho biết. "Cuộc đối thoại cũng là một cơ hội quan trọng để hai nước tăng cường sự đồng thuận và khám phá những sự hợp tác trong các vấn đề mới".

Cũng theo ông Tao, các chủ đề trong cuộc hội đàm cũng bao gồm sự tương tác của hai nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề liên quan tới Đài Loan và khu vực tự trị Tây Tạng, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, an ninh mạng và hợp tác kinh tế.

Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ, đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Kin Moy nhấn mạnh rằng tại hội đàm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần này sẽ có bốn gương mặt mới đồng chủ trì cuộc đối thoại, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ Jack Lew cùng với Phó thủ tướng Trung Quốc Wang Yang và Ùy viên Nhà nước Trung Quốc Yang Jiechi.

Hội đàm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần này cũng tập trung đàm phán về an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, được Moy mô tả như một tính năng mới của cuộc hội đàm.

"Chúng tôi muốn chứng minh cho thế giới rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể hợp tác trong thế kỷ này nhằm giải quyết các thách thức về môi trường", Moy nói.

Mỹ bày tỏ sự lo ngại về vai trò của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, bảo vệ sở hữu trí tuệ, tỷ giá và lãi suất, và cải cách kinh tế của Trung Quốc, dự kiến sẽ chuyển đổi nền kinh tế từ một phương thức đầu tư theo định hướng sang một mô hình đó là tiêu thụ có định hướng.

Trung Quốc cũng đưa ra những vấn đề liên quan tới việc xem xét đầu tư trực tiếp của Trung Quốc tại Mỹ của Chính phủ Mỹ, vấn đề hạn chế xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc cũng như các chính sách nới lỏng định lượng, mà Trung Quốc cho rằng có thể làm tổn thương tới nền kinh tế của nó.

Như thường lệ, tham dự hội đàm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế sẽ là các quan chức cấp cao của cả hai bên. Danh sách khách mời sẽ bao gồm Bộ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc Lou Jiwei, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Zhou Xiaochuan và Bộ trưởng Bộ thương mại Cao Hổ Thành, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Mỹ Ben Bernanke, Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác