VnReview
Hà Nội

Sự khác biệt giữa gián điệp mạng Trung Quốc và Mỹ

Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán để thu hẹp các bất đồng về kinh tế, trong đó nổi lên là tranh cãi xoay quanh vấn đề an ninh mạng. Chuyên gia Mỹ thừa nhận cả Mỹ và Trung Quốc đều tiến hành các hoạt động gián điệp mạng, nhưng bản chất có khác nhau.

Đàm phán an ninh mạng Mỹ TrungTừ đầu năm nay, Washington liên tục tố cáo nhà nước Trung Quốc là can dự vào gián điệp kinh tế qua những vụ xâm nhập mạng các cơ quan chính phủ cũng như các tập đoàn lớn của Mỹ.

Và gần đây nhất, cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ thông tin tình báo Mỹ cũng tấn công mạng Trung Quốc. Hiện chính phủ Mỹ đang phải giải quyết hậu quả rắc rối do Snowden gây ra.

Trao đổi với phóng viên VOA, ông Michael Hayden từng là giám đốc của cả Cơ quan Tình báo Trung ương CIA lẫn Cơ quan An ninh Quốc gia NSA nói: "So sánh gián điệp Mỹ với gián điệp Trung Quốc: tôi phải thừa nhận ngay rằng - bởi lẽ tôi từng đứng đầu 2 cơ quan gián điệp - rằng chúng ta làm công việc ăn cắp các bí mật để người Mỹ được tự do và an toàn. Chúng ta không làm công việc ắn cắp các bí mật để người Mỹ được giàu có. Phía Trung Quốc không thể đưa ra lời khẳng định đó về hoạt động gián điệp của họ".

Về phía Trung Quốc, trong các cuộc họp song phương tổ chức chỉ mới cách đây một tháng ở California, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tỏ ý lạc quan về tiềm năng hợp tác giữa Hoa Kỳ và Nga về vấn đề an ninh mạng.

Ông Tập nói: "Qua sự hợp tác chân thành, các nghi ngờ và thiếu tin tưởng có thể được giải tỏa; sắp tới, sự hợp tác trong lãnh vực an ninh thông tin và an ninh mạng thực sự có thể trở thành một điểm sáng chói trong quan hệ song phương".

Nhưng các chuyên gia phân tích khó lòng an ninh mạng có thể trở thành một "điểm sáng" trong bang giao Trung-Mỹ, và khó lòng mà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc có thể giữ nguyên không thay đổi - nếu như Bắc Kinh không thoái lui trước các hành động đánh cắp về kinh tế và gián điệp.

Thanh Xuân

Chủ đề khác