VnReview
Hà Nội

'Huawei cung cấp thông tin về hệ thống viễn thông nước ngoài cho Trung Quốc'

Cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Michael Hayden, tin rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies là một mối đe dọa nghiêm trọng với Australia và Mỹ, vì Huawei đã làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc và các cơ quan tình báo có bằng chứng xác thực cho những hành động này.

Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden khẳng định có các bằng chứng về việc Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc

Trên trang Australian Financial Review, Michael Hayden nói rằng những "phán xét chuyên nghiệp" của ông đã mách bảo rằng Huawei đã cung cấp các thông tin tình báo nhạy cảm cho các quan chức Trung Quốc. Đây chính là những nhận định đã khiến hồi năm 2011 chính phủ Mỹ quyết định cấm Huawei tham gia xây dựng mạng lưới băng rộng quốc gia.

Các nhà phê bình nói rằng những thông tin trên của cựu giám đốc CIA là một "phản ứng mạnh" sẽ làm tổn thương mối quan hệ Mỹ-Trung.

Huawei đã tiết lộ về hệ thống viễn thông nước ngoài với Trung Quốc

Ông Hayden còn nói rằng các cơ quan tình báo phương Tây có thông tin về những hành động bí mật của Huawei và rằng Huawei đã "chia sẻ với chính phủ Trung Quốc những thông tin nhạy cảm, tối mật về các hệ thống viễn thông nước ngoài mà họ có liên quan", ông nói.

Những bình luận trên của Hayden chính là những bình luận đầu tiên của một quan chức hàng đầu tuyên bố thẳng thừng với công chúng rằng có bằng chứng chống lại Huawei – nhà cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông lớn nhất thế giới – đã làm gián điệp cho Trung Quốc.

Những bình luận này có thể sẽ đánh sập Huawei – hãng đang ra sức vận động hành lang với chính phủ Australia và nhiều nơi khác để quảng bá họ là một nhà sản xuất thiết bị giá rẻ và tin cậy, độc lập với chính phủ Trung Quốc. Giám đốc bảo mật toàn cầu của Huawei, ông John Suffolk, đã miêu tả những bình luận của ông Hayden là "không có căn cứ và mang tính phỉ báng", đồng thời nói các nhà phê bình của công ty hãy đưa ra bất cứ bằng chứng nào trước công chúng.

"Đã đến lúc cần công bố hoặc im lặng", ông Suffolk, một cựu giám đốc thông tin của chính phủ Anh, nói.

Trong khi đó, ông Hayden, trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi kể từ khi rời khỏi CIA, đã nói rằng các rủi ro an ninh khi thuê Huawei là quá lớn với các chính phủ.

"Đơn giản là không thể chấp nhận Huawei tạo ra cột xương sống của mạng lưới viễn thông quốc gia", ông nói. "Nói thẳng ra, đây chính là điểm tôi nghĩ rằng chính phủ cần có vai trò đảm bảo chắc chắn chúng ta không đưa ra những quyết định tổn hại đến nền an ninh quốc gia".

Hayden là người duy nhất đã lãnh đạo cả hai cơ quan tình báo lớn của Mỹ. Ông điều hành NSA từ năm 1999 đến 2005 và CIA từ năm 2006 đến 2009. Ông lưu ý rằng ông không thể bình luận về những vấn đề quá cụ thể.

Nhiều lãnh đạo Huawei đến từ các cơ quan tình báo Trung Quốc

James Lewis, một giám đốc của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ở Washington và là cựu quan chức Bộ Ngoại giao chuyên về các rủi ro công nghệ thương mại, nói rằng các nhận xét của Hayden phản ánh quan điểm của chính phủ Mỹ. "Các quan chức trong các cơ quan tình báo đã từng nói riêng với tôi rằng Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia", ông nói. CIA còn nói rằng chủ tịch Huawei, ông Sun Yafang, từng làm việc cho Bộ Công an Trung Quốc.

Người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei, là một phó giám đốc của Học viện Kỹ thuật Thông tin, thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc, chịu trách nhiệm về các nghiên cứu viễn thông. Ông đã được bầu vào Quốc hội thứ 12 của Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1982.

Hayden nói ông đã tiếp cận, gia nhập vào ban giám đốc tại Mỹ của Huawei. "Cách đây 2 hoặc 3 năm, Huawei đã cố gắng thiết lập sự có mặt tại đây", ông nói. "Và họ cố gằng để những người như tôi tán thành sự có mặt của họ tại Mỹ". Hayden nói "đây là nhận định của tôi, dựa trên kinh nghiệm 40 năm làm một sỹ quan gián điệp".

Gần đây, Ủy ban Tình báo Quốc hội Mỹ và Ủy ban An ninh và Tình báo Nghị việ Anh đã công bố các báo cáo kết luận rằng Huawei là một mối đe dọa an ninh với mạng lưới điện thoại trong nước, mặc dù họ nói Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc.

Hoàng Lan

Chủ đề khác