VnReview
Hà Nội

Website, cơ sở dữ liệu của Viber bị hack

Nhóm hacker Syrian Electronic Army (SEA) tuyên bố đã tấn công thành công vào website và cơ sở dữ liệu của ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Viber. SEA chính là nhóm hacker đã tấn công các tài khoản Twitter của các hãng thông tấn lớn như Associated Press, The Guardian vừa qua.

Theo trang The Verge, vào sáng sớm ngày hôm nay (24/7), trang web hỗ trợ cho Viber đã hiển thị dòng banner "Hacked by Syrian Electronic Army" (bị hack bởi Syrian Electronic Army) và một bức ảnh cắt màn hình mô tả cơ sở dữ liệu của thiết bị. SEA cũng đưa ra thông điệp: "Gửi tất cả người dùng Viber, dịch vụ nhắn tin Viber có trụ sở ở Israel đang làm gián điệp và đang theo dõi bạn. Chúng tôi không thể hack toàn bộ hệ thống của Viber, nhưng hầu hết hệ thống Viber đều được thiết kế để làm gián điệp và theo dõi người dùng". Twitter của SEA cũng có lời cảnh báo: Nếu bạn đã cài ứng dụng Viber chúng tôi khuyên bạn hãy xoá nó đi".

Viber cho biết họ có 200 triệu người dùng và chưa rõ có bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này. Hôm qua, SEA nói họ đã phát hiện ra "hàng triệu" địa chỉ email và số điện thoại của người dùng, và họ dự định sẽ đưa chúng cho chính phủ Syria.

Bức ảnh chụp màn hình đăng tải trên trang của Viber hôm nay cũng cho thấy một danh sách các số điện thoại đi kèm các ID của thiết bị, địa chỉ IP và thông tin cơ bản của thiết bị như hệ điều hành, phiên bản Viber.

Hiện tại, Viber đã có phản hồi với vụ việc này, nói rằng họ bị tấn công do một nhân viên bị mắc bẫy lừa của Syrian Electronic Army. Thông cáo của Viber có đoạn nói: "Điều quan trọng cần nhấn mạnh là không có dữ liệu nhạy cảm nào của người dùng bị phơi bày và cơ sở dữ liệu của Viber chưa bị hack. Các thông tin nhạy cảm, riêng tư của người dùng vẫn được giữ ở một hệ thống bảo mật không thể bị tiếp cận qua kiểu tấn công này và chúng không nằm trong hệ thống hỗ trợ của chúng tôi".

Hoàng Lan

Chủ đề khác