VnReview
Hà Nội

Nga quy định luật chơi trên không gian mạng

Trong tương lai gần, Nga có thể thông qua văn kiện về chính sách nhà nước trong lĩnh vực an ninh mạng. Mục tiêu của văn kiện này là xác định Matxcơva sẽ phản ứng như thế nào đối với các cuộc tấn công không gian mạng và xung đột quốc tế trên mạng. Theo các chuyên gia, đã từ lâu có nhu cầu thông qua văn kiện như vậy.

Các chính trị gia và các chuyên gia độc lập cảnh báo rằng, khắp mọi nơi đều có những cuộc tấn công thông tin gây thiệt hại lớn, đôi khi lớn hơn so với các loại vũ khí thông thường. Ngày nay, máy tính được sử dụng trong hầu như tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội. Các ngân hàng và cơ quan chính phủ trao đổi dữ liệu điện tử thông qua mạng Internet. Các máy chủ mạnh mẽ và các hệ thống điều khiển có thể trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công không gian mạng. Chuyên viên Andrey Masalovich từ tập đoàn "Inforus" cho biết: "Hiện nay, sức mạnh của vũ khí không gian mạng đã gia tăng đến mức có thể vô hiệu hóa hệ thống năng lượng của các khu vực, làm cho các dòng chảy tài chính trong các cụm tài chính lớn ngừng hoạt động, có thể vô hiệu hóa những bộ phận trong cơ sở hạ tầng đường sắt và hàng không. Đây không phải là lý thuyết mà là các sự kiện thực tế. Đáng tiếc, sở hữu loại vũ khí này là những người rất khác nhau".

Theo các chuyên gia, các ngân hàng dễ bị tổn thương nhất. Đặc biệt là, trong số các các nạn nhân của những kẻ khủng bố không gian mạng có các tổ chức tài chính tư nhân cũng như các ngân hàng nhà nước. Mùa xuân năm nay, các tên tội phạm đã vô hiệu hóa hệ thống máy tính của một số ngân hàng hàng đầu và kênh truyền hình của Hàn Quốc. Vào những thời điểm khác nhau, một số ngân hàng Mỹ, hệ thống thanh toán quốc tế, trang điện tử của Ngân hàng Sberbank của Nga và nhiều cơ sở khác cũng đã bị tấn công trên mạng.

Để giáng trả nguy cơ này, các quốc gia hàng đầu bắt đầu thành lập các nhóm và uỷ ban quốc tế để chống lại chủ nghĩa khủng bố không gian mạng.

Giới chuyên viên lưu ý đến việc, "chiến trường" trên không gian mạng đang hình thành, vào thời điểm này không bên nào có lợi thế rõ ràng. Điều đó có nghĩa là, mỗi cầu thủ lớn có cơ hội phát triển loại vũ khí mạnh hơn so với các đối thủ, và trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực đầy hứa hẹn này. Một số nhà phân tích cho rằng, việc chinh phục lĩnh vực này sẽ là một bước đột phá tương đương với cuộc chinh phục không gian.

Theo RUVR

Chủ đề khác