VnReview
Hà Nội

Mỹ khởi tố nhóm tin tặc đánh cắp thẻ tín dụng

Ngày 25/7, nhà chức trách Mỹ đã chính thức khởi tố bốn người Nga và một người Ukraine với tội danh đã thực hiện các vụ tin tặc trên quy mô toàn cầu để đánh cắp hơn 160 triệu số thẻ ngân hàng.

Công tố viên của thành phố Newark, bang New Jersey (Mỹ) đã gọi đây là vụ đột nhập và đánh cắp dữ liệu bị khởi tố có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Mỹ.

Theo nội dung bản cáo trạng, các bị cáo đã tấn công vào các công ty xử lý các giao dịch thẻ, các hãng bán lẻ và tổ chức tài chính lớn trên khắp thế giới trong suốt bảy năm qua và đã gây ra thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD. Trong đó, chỉ tính riêng ba trong số các doanh nghiệp nạn nhân đã có tổng thiệt hại lên tới 300 triệu USD.

Năm bị cáo bị trong vụ án này bao gồm năm người Nga là Vladimir Drinkman, Alexandr Kalinin, Roman Kotov và Dmitriy Smilianets, và một người Ukraine có tên là Mikhail Rytikov. Hiện chỉ có Smilianets là đang bị giam giữ tại Mỹ. Tên này đã bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ hồi năm ngoái cùng với Drinkman và đã bị dẫn độ sang Mỹ. Còn Drinkman hiện vẫn đang bị giam giữ ở Hà Lan để chờ tòa án phát lệnh dẫn độ. Ba bị cáo khác trong vụ án hiện vẫn chưa bị bắt giữ.

Các điều tra viên của Mỹ đã lần theo vết nhóm tin tặc này từ năm 2009, khi hai tên Kalinin và Drinkman bị phát hiện trong một vụ án khác. Cặp tội phạm này là những chuyên gia trong việc vượt qua các hệ thống an ninh mạng và truy cập vào các hệ thống của các tập đoàn lớn.

Nhóm tội phạm này sẽ cài các mã độc hoặc các chương trình phá hoại trên các hệ thống mà chúng đã xâm nhập để khai thác các thông tin về tên người dùng và mật khẩu cùng các số thẻ tín dụng của người dùng. Trong một số vụ, chúng thậm chí còn cài các phần mềm phá hoại vào các máy chủ của một số công ty từ cả năm trước đó. Các điều tra viên Mỹ cho rằng con số ước tính 160 triệu số thẻ tín dụng bị nhóm tội phạm này đánh cắp vẫn là một con số khiêm tốn.

Thông thường, các tin tặc bán thông tin về một thẻ tín dụng Mỹ bị đánh cắp bao gồm số thẻ cùng với các thông tin liên quan với giá 10 USD. Thông tin về một thẻ của Canada được bán với giá 15 USD còn thẻ của châu Âu thì có giá cao hơn, lên tới 50 USD. Những thông tin này sẽ được những tên tội phạm mã hóa lên các tấm thẻ nhựa trống và sử dụng các tấm thẻ giả này để mua hàng hóa hay rút tiền mặt.

Theo Reuters/ Nhân dân điện tử

Chủ đề khác