VnReview
Hà Nội

Carrier IQ gây chấn động nước Mỹ

Ba nhà mạng Mỹ AT&T, Sprint và T-Mobile buộc phải thừa nhận sử dụng ứng dụng Carrier IQ họ phân phối tới smartphone của các thuê bao có thể lén giám sát người dùng đang làm gì trong khi RIM và Nokia phủ nhận Carrier IQ có cài trên các thiết bị của họ.

Tuy nhiên, theo Reuters, AT&T, T-Mobile và Sprint nói họ sử dụng Carrier IQ để giám sát chất lượng mạng chứ không hề thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Nhưng ai mà biết được? Đó cũng chính là lý do người Mỹ giận dữ sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật trình diễn trong các video vừa đăng lên mạng hôm qua cho thấy phần mềm Carrier IQ hoạt động như thế nào trên hệ điều hành Android.

Theo MSNBC, thượng nghị sỹ Al Franken, D-Minn., chủ tịch ủy ban về Quyền riêng tư, công nghệ và luật pháp của thượng viện đang yêu cầu công ty Carrier IQ giải thích rõ ràng phần mềm của họ có thể làm gì và không thể làm gì.

Một đại diện cho nhà mạng nhưng đề nghị không nêu tên cho hay phần mềm Carrier IQ không phải để thu thập thông tin người dùng mà để giúp nhà mạng xem liệu có ai bị rớt cuộc gọi không? Bị rớt ở vị trí nào? chứ không phải xem người dùng đang làm gì hoặc đi đâu.

Song dù thực tế có là như vậy thì người Mỹ vẫn lo ngại liệu Carrier IQ có đang vi phạm các luật của liên bang về nghe lén không.

Paul Ohm, giáo sư luật ở đại học luật Colorado cho rằng nếu Carrier IQ đã bắt các nhà sản xuất cài đặt phần mềm bí mật theo dõi hoạt động nhập thông tin SMS và Internet của người dùng và gửi một số thông tin đó đến một nơi nào đó thì rất có thể nó vi phạm luật nghe lén. Những người bị nghe lén có quyền kiện và đòi hỏi đền bù thiệt hại không phải là nhỏ.

Hôm qua, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin về việc Trevor Eckhard, 25 tuổi, một lập trình viên ứng dụng cho Android phát hiện ứng dụng Carrier IQ được bí mật cài đặt trên smartphone đời mới của Samsung, Nokia, BlackBerry, HTC có khả năng ghi lại mọi hoạt động của người dùng, bao gồm thông tin các cuộc gọi, vị trí của người dùng và thậm chí là từng phím mà người dùng đã bấm. Cách duy nhất xóa phần mềm Carrire IQ khỏi điện thoại là người dùng phải "root" điện thoại (chiếm quyền điều khiển cao nhất của máy) và cài đặt lại hệ điều hành.

Sau đó, công ty phần mềm Carrire IQ, California (Mỹ) xác nhận đã cài chương trình trên hơn 140 triệu smartphone.

Trong khi RIM và Nokia tuyên bố các smartphone của họ không cài Carrier IQ thì Apple "thật thà" hơn, nói họ không còn hỗ trợ Carrier IQ nữa trong hầu hết các sản phẩm.

Thông cáo của Apple ra ngày hôm qua cho biết iOS 5 của hãng đã dừng hỗ trợ CarrierIQ trong hầu hết các sản phẩm và sẽ xóa bỏ nó hoàn toàn trong một bản cập nhật sắp tới. "Chúng tôi không bao giờ ghi lại keystroke, tin nhắn hay bất kỳ thông tin cá nhân nào để chẩn đoán dữ liệu và không bao giờ có kế hoạch làm như vậy", Apple cam đoan.

Trí Minh

Chủ đề khác