VnReview
Hà Nội

Syria có thể tấn công trả đũa Mỹ trên mạng

Nếu tấn công quân sự Syria, đó sẽ là lần đầu tiên Mỹ phải đối mặt với một quốc gia có năng lực tiến hành các cuộc tấn công mạng trả đũa nhằm vào các mục tiêu Mỹ.

Theo bài viết của hãng tin Reuters vừa đăng cách đây vài tiếng, rủi ro chiến tranh mạng đang gia tăng bởi Syria, với sự hậu thuẫn của Iran, đã củng cố khả năng của mình trên không gian mạng trong ba năm qua. Các chuyên gia bảo mật lo ngại nếu Iran đứng cùng chiến tuyến với Syria trong các cuộc xung đột với Hoa Kỳ thì nó sẽ khiến không gian mạng bị đe dọa rất đáng kể.

Tấn công mạng

Các cuộc tấn công mạng có tổ chức đã được tiến hành bởi lực lượng quân đội điện tử Syria - Syrian Electronic Army (SEA) – một nhóm tin tặc trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhóm tin tặc này đã khiến nhiều website của các công ty Internet và truyền thông Mỹ bị tê liệt và nay đang đe dọa nhiều cuộc tấn công mạng tương tự nếu như Washington dội bom thủ đô Damascus.

"Rất có thể Syrian Electronic Army sẽ làm gì đó để đáp lại, có lẽ với một số trợ giúp từ các nhóm hacker có liên quan đến Iran", cựu chuyên gia tư vấn chống khủng bố và an ninh mạng Nhà trắng Richard Clarke nhận định.

Hiện có rất ít thông tin về việc các hacker đứng sau Syrian Electronic Army và cũng không có bằng chứng gì về việc nhóm này có khả năng tấn công hủy diệt vào các hạ tầng cơ sở trọng yếu.

Tuy nhiên, cựu giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), ông Michael Hayden chia sẻ với Reuters rằng SEA "nghe có vẻ giống một đại diện Iran" và nó có lẽ có khả năng lớn hơn nhiều so với những gì nó đã thể hiện.

Cho đến nay, hành động phá hoại nhất của SEA là vào hồi tháng Tư vừa qua, nhóm hacker này đã đột nhập vào tài khoản Twitter của hãng tin Mỹ AP và gửi đi các thông điệp giả mạo rằng nhiều vụ nổ đã xảy ra tại Nhà trắng. Những thông điệp này vừa loan đi đã khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo trong một thời gian ngắn, và hậu quả là hơn 100 tỷ USD giá trị đã lần lượt "bốc hơi".

Trong một email gửi cho Reuters hôm thứ Tư tuần này, SEA nói nếu quân đội Mỹ chống lại Syria thì "các mục tiêu của chúng tôi sẽ khác. Mọi thứ sẽ có thể xảy ra nếu Mỹ bắt đầu tiến hành các hành động quân sự thù địch chống lại Syria".

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Barack Obama thề rằng chính phủ Syria sẽ đối mặt với "các hậu quả quốc tế" vì vụ tấn công vũ khí hóa học chết người tuần trước ở ngoại ô thủ đô Damascus làm 1.300 người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông Obama nói rõ rằng bất kỳ hành động quân sự nào cũng sẽ rất giới hạn.

Iran "chia lửa"

Các chuyên gia mạng đã từng nói rằng Iran đã tăng cường năng lực của mình trong không gian mạng sau khi Mỹ sử dụng virus Stuxnet để tấn công chương trình hạt nhân của Tehran.

Các quan chức tình báo Mỹ đã đổ tội cho hacker do Iran tài trợ đã tiến hành một loạt vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán DDoS chống lại nhiều website ngân hàng Mỹ. Trong các vụ tấn công DDoS, hàng ngàn máy tính đã tấn công vào một website trong cùng một thời điểm và khiến người dùng không thể truy cập vào được.

Trong ba làn sóng tấn công DDoS kể từ tháng Chín năm ngoái, người tiêu dùng đã phàn nàn rằng họ không thể tiến hành các giao dịch trực tuyến ở hơn nhiều ngân hàng Mỹ gồm Wells Fargo & Co, Citigroup Inc, JPMorgan Chase & Co và Bank of America Corp. Các ngân hàng này đã phải chi hàng triệu USD để khôi phục lại dịch vụ.

Các nhà nghiên cứu đã nói rằng Iran cũng đã xâm nhập hệ thống của các hãng dầu khí phương Tây và cố hủy hoại dữ liệu mặc dù nó sẽ làm tăng nguy cơ trả đũa từ Hoa Kỳ.

Mọi thứ trên thế giới mạng sẽ trở nên phức tạp hơn nếu Nga, một đồng minh của Iran và Syria tham gia cuộc chơi. Các cựu quan chức của chính quyền Obama từng nói Nga, nước đã cung cấp vũ khí cho Syria, có năng lực trong không gian mạng mạnh gần ngang với Mỹ.

Thậm chí nếu chính phủ Nga không hành động trực tiếp thì các hacker tư nhân của nước này cùng với hacker Trung Quốc sẽ sẵn lòng tiến hành các cuộc tấn công "yêu nước".

Thanh Xuân

Chủ đề khác