VnReview
Hà Nội

Nhật chuẩn bị đối phó với tấn công mạng của Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi thận trọng trong tương quan mối đe dọa tin tặc Trung Quốc nhắm vào 270 cơ quan chính phủ, theo đài truyền hình NHK đưa tin.

Các nhà chức trách Nhật Bản lo ngại những cuộc tấn công mạng sẽ trùng vào dịp kỷ niệm chu niên "sự biến ngày 18 tháng Chín". Vào ngày này năm 1931 đã diễn ra vụ phá hoại tuyến đường sắt gần Mukden và tiếp theo là cuộc tấn công của đội quân Quan Đông như khởi đầu của việc chiếm đóng Mãn Châu Lý và điềm báo Thế chiến II ở châu Á.

Theo tư liệu của nội các Nhật Bản, trong năm ngoái 19 cơ cấu Nhà nước đã bị hacker tấn công. Hồi tháng Sáu đã công bố dữ liệu cho thấy hơn 60 % số virus tấn công máy tính của các cơ quan chính phủ Nhật Bản đều có dấu vết Trung Quốc.

Theo thông tin của Chính phủ, trên mạng Internet Trung Quốc những năm gần đây đã lan rộng lời hiệu triệu tạo lập những cuộc tấn công mới nhắm vào các trang web chính thức của Nhật Bản. Trong số các mục tiêu này có trang của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, Tòa án tối cao, Bộ Ngoại giao và những Bộ, ngành khác. Mốc tấn công dự kiến trùng với chu niên kỷ niệm "sự biến 18 tháng Chín".

Tokyo tiếp nhận một cách nghiêm túc trước những đe dọa như vậy. Như phản ánh trên kênh NHK, Chính phủ đã chỉ đạo cho ngành cảnh sát và Ủy ban An ninh Quốc gia thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đẩy lùi đợt tấn công. Không gian ảo tại Nhật Bản được gọi là địa bàn hoạt động chiến sự thứ năm, sau mặt đất, biển, không khí và vũ trụ. Theo tư liệu của cảnh sát Nhật Bản, chỉ tính riêng năm ngoái đã ghi nhận hơn một nghìn cuộc tấn công vào mạng của các tổ chức Nhật Bản, sử dụng những loại virus có thể ăn cắp thông tin từ các máy tính bị lây nhiễm.

Sự căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo thể hiện cả trong lĩnh vực an ninh máy tính - mặc dù rõ ràng là những lời cáo buộc nhắm vào tin tặc Trung Quốc còn cần phải chứng minh - chuyên viên Valery Kistanov lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản ở Viện Nghiên cứu Viễn Đông (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga) nhận xét.

"Trung Quốc tất nhiên sẽ bằng mọi cách phủ nhận thông tin này, kể cả ở cấp độ chính thức. Nhưng nếu cho rằng quả là như vậy, thì có nghĩa là những bùng phát căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ bao trùm ngày càng nhiều lĩnh vực mới. Trước đó, chúng ta đã thấy cuộc chạy đua vũ trang ở cả hai nước, khi Trung Quốc chế tạo tàu sân bay còn Nhật Bản đáp trả bằng việc chế tạo máy bay trực thăng. Đang có sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu quân sự và sửa đổi học thuyết quân sự".

Năm nay, Nhật Bản đã ký biên bản tuyên bố hợp tác với NATO. Trong văn kiện này, một trong những lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và NATO đã được ấn định là vạch biện pháp chung nhằm chống lại các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc, - chuyên viên Nga nhắc thêm.

Mặt khác, như ông Valery Kistanov lưu ý, - khó có khả năng Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới tiến hành chiến dịch trên mạng Internet. Trên vũ đài quốc tế đây là dạng thức mới của cuộc đấu tranh giấu kín, phục vụ cho mục tiêu cơ hội kiểm soát dòng chảy thông tin. Ở đây, phương Tây không phải là vô tội. Edward Snowden đã công bố thông tin, theo đó có thể thấy các cơ cấu tình báo Hoa Kỳ hoạt động ráo riết trên không gian mạng, kể cả thu thập thông tin cá nhân. Vì vậy, những lo ngại về "cuộc tấn công mạng của tin tặc Trung Quốc" chẳng qua chỉ là thêm một khía cạnh nữa phản ánh tình trạng mất tin cậy chính trị cao độ, đang hiện hữu giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Theo RUVR

Chủ đề khác