VnReview
Hà Nội

iOS 7 vừa mới ra đã bị hack qua Control Center

Không lâu sau khi được chính thức phát hành, một "lỗi truyền kiếp" đã được các hacker phát hiện trên iOS 7. Đó là lỗi khóa màn hình thông qua tính năng Control Center mới cho phép hacker có thể truy cập vào thư viện ảnh và các tài khoản cá nhân khác.

Control Center là phần quản lý các kết nối mới trên iOS 7, có thể được truy cập bằng cách kéo lên từ phía dưới màn hình.; Nó cho phép bật tắt nhanh các chế độ như WiFi, Bluetooth, chế độ trên máy bay, và điều chỉnh độ sáng. Nó cũng cho phép điều khiển việc bật nhạc, AirPlay và một số ứng dụng khác. Đây là một tính năng của Android mà người dùng iOS đã chờ đợi rất lâu. Thế nhưng chính tính năng mới này lại là kẽ hở để các hacker có thể qua mặt được màn hình khóa của iOS 7.

460x276

Cụ thể, bằng cách vuốt từ dưới màn hình lên để truy cập vào Control Center, hacker có thể mở ứng dụng chụp ảnh sau đó vào thư viện ảnh và có thể truy cập vào các tài khoản cá nhân khác bao gồm email, Twitter, Facebook và Flickr. Lỗ hổng này đã được phát hiện chỉ vài giờ sau khi iOS 7 mới được phát hành.

"Chúng tôi rất nghiêm túc trong vấn đề bảo mật người dùng", phát ngôn viên của Apple Trudy Muller cho biết, "Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề này và sẽ cung cấp một bản vá lỗi trong tương lai". Trên thực tế, lỗ hổng này không "hiệu nghiệm" trên iPhone 5s và iPhone 5c mới, hơn nữa, vào đêm trước ngày phát hành iPhone mới, Apple cũng đã tung ra bản cập nhật iOS 7.0.1. Nhưng trớ trêu thay, bản cập nhật này chỉ dành cho iPhone 5s và iPhone 5c nên các thiết bị iOS đời trước sẽ vẫn phải chịu ảnh hưởng từ lỗ hổng này.

Apple thì cho biết hãng đã nắm rõ được lỗ hổng này và sẽ sớm có bản vá lỗi trong thời gian tới, nhưng Graham Cluley - một chuyên gia bảo mật độc lập lại cho rằng, đây là một lỗ hổng "đáng xấu hổ trong giải pháp an ninh iOS của Apple". Chuyên gia này hoàn toàn đúng, bởi trước đây lỗ hổng này đã xuất hiện hai đến ba lần trên nhiều thiết bị iOS khác nhau. 

Lỗi khóa màn hình thông qua Control Center

Theo vị chuyên gia này, cho đến lúc nhận được "câu trả lời thích đáng" từ Apple, người dùng iOS 7 có thể vô hiệu hóa Control Center trong phần thiết lập cài đặt của máy để tránh bị kẻ gian truy cập và đánh cắp các dữ liệu cá nhân của mình.

Tiến Tùng

Theo TheGuardian & Softpedia/News

Chủ đề khác