VnReview
Hà Nội

Lỗi Mac App Store, ứng dụng "lậu" cũng hoá thành “xịn”

Trong sự kiện công bố những chiếc iPad mới, Apple đã thông báo rằng hãng cho phép những người mua máy Mac mới sau ngày 1/10 tải về bộ ứng dụng iWork và iLife miễn phí. Tổng cộng 6 app trong hai bộ này có thể được tải thông qua Mac App Store.

Một lỗi lớn vừa xảy ra tại kho ứng dụng của Apple: những người chỉ mới lựa chọn dùng thử iWork và iLife ;trong 30 ngày cũng được nâng cấp lên bản đầy đủ và mới nhất của phần mềm này. Tệ hơn, những người dùng phần mềm lậu cũng có thể cập nhật lên một bản "xịn" của phần mềm mới.

Bộ sản phẩm iWork bao gồm các ứng dụng văn phòng cơ bản trên Mac OS X, như Pages, Numbers, Keynote (có chức năng tương đương Microsoft Word, Excel và PowerPoint). Người dùng chưa từng mua iWork sẽ phải trả phí như là 30 USD, để được cập nhật lên bản mới nhất. Lỗi trên đồng thời cũng xảy ra với Aperture, phần mềm quản lý và chỉnh sửa ảnh của Apple có giá 80 USD.

Lỗi App Store, phần mềm lậu biến thành phần mềm

Theo trang 9to5Mac, lỗi nói trên phát sinh là do Mac App Store không kiểm tra mã serial number độc nhất đi kèm theo mỗi bản Aperture và cả những phần mềm khác. Điều đó lý giải cho việc ngay cả một bản phần mềm lậu được kích hoạt cả nghìn lần bằng một số serial number trái phép cũng không bị Apple quản lý, dẫn đến việc Mac App Store xem đây là app hợp lệ và cho phép cập nhật. Nói cách khác, Mac App Store chỉ kiểm tra trên máy của người xem liệu họ có cài app hay chưa, nếu chưa thì cho phép update, chứ không kiểm tra nguồn gốc và serial number.

T.A

Chủ đề khác