VnReview
Hà Nội

Nga dùng USB cài trojan theo dõi các lãnh đạo G20?

Một thông tin tiết lộ ngày 30/10 cho hay Nga đã sử dụng USB làm quà tặng nhằm do thám các đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, được tổ chức hồi tháng trước tại St.Petersburg.

Tiết lộ "động trời" này báo cáo rằng Nga đã phát miễn phí nhiều thiết bị USB cho những đoàn đại biểu dự hội nghị G-20, và những USB này đều có khả năng tải các thông tin nhạy cảm từ máy tính xách tay của các đại biểu!

Hai tờ báo Ý là La Stampa và Corriere della Sera cho hay các thiết bị USB đã được trao cho các đại biểu nước ngoài, bao gồm nhiều nguyên thủ quốc gia.

Trước thông tin trên, phía Anh cho biết Thủ tướng nước này là ông David Cameron đã không được nhận các thiết bị USB được cho là có chứa các chương trình trojan này, nhưng không loại trừ khả năng các quan chức trong phái đoàn Anh đã được nhận chúng.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh tuyên bố: "Theo tôi biết, Thủ tướng đã không được nhận các USB đó bởi tôi nghĩ rằng đó là một món quà dành cho các đại biểu chứ không phải cho các lãnh đạo".

Bên cạnh USB có chứa phần mềm trojan, các báo cáo cũng cho thấy các đại biểu dự hội nghị cũng được nhận thiết bị sạc điện thoại di động có khả năng xâm nhập vào email, tin nhắn và nghe lén các cuộc gọi.

Các cáo buộc nghe lén các đại biểu tham dự Hội nghị G20 trên xuất hiện ngay giữa thời điểm mà các nước châu Âu còn chưa hết bàng hoàng về việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi hàng chục triệu cuộc gọi điện thoại tại các nước đồng minh, trong đó có Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.

Theo tờ Corriere della Sera, những nghi ngờ đầu tiên về việc Matxcơva đã nghe lén các đoàn đại biểu là từ Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy.

Theo đó, ông Rompuy đã yêu cầu các chuyên gia tình báo tại Brussels (Bỉ) và cơ quan tình báo Đức phân tích các USB và những thiết bị khác được nhận tại hội nghị G20.

Một biên bản phân tích bí mật sau đó đã được gửi tới các thành viên G20. "Các thiết bị lưu trữ di động USD và các loại cáp sạc đều có thể theo dõi được những thông tin từ máy tính và dữ liệu trên điện thoại di động".

"Các thiết bị này là "một món quá có độc" của Vladimir Putin. Chúng là những trojan được thiết kế để có thể thu thập thông tin từ các máy tính và điện thoại di động", tờ La Stampa viết.

Các nguyên thủ dự hội nghị G20 tại Nga

Hiện các cuộc điều tra nhằm vào những thiết bị gián điệp trên đang được tiến hành. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu đoàn đại biểu nước ngoài và lãnh đạo quốc gia được "tặng miễn phí" các thiết bị theo dõi trên.

Tuy nhiên, phản ứng trái ngược với thông tin trên, nhiều nguồn tin từ châu Âu cho biết họ rất ngạc nhiên với những lời cáo buộc này và bày tỏ sự tự tin vào tính an toàn của các thiết bị được các đại biểu EU sử dụng.

"Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào của vấn đề", phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết.

Từ Nga, phát ngôn viên Dmitry Peskov của tổng thống Putin đã thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc, đồng thời mô tả câu chuyện trên của hai tờ báo Ý là một nỗ lực nhằm chuyển hướng sự quan tâm của dư luận khỏi sự kiến Mỹ theo dõi điện thoại của thủ tướng Đức Angela Merkel và nhiều nước khác.

"Đây là một báo cáo thực sự buồn cười. Trước hết, họ không có bằng chứng rõ ràng. Đây là một nỗ lực táo bạo nhằm chuyển hướng sự chú ý của người dân ra khỏi vấn đề đang tồn tại giữa Washington và châu Âu. Đây là một ví dụ rất điển hình của điều đó", ông Peskov nói với tờ Telegraph.

Theo Telegraph/ Một thế giới

Chủ đề khác