VnReview
Hà Nội

Snowden: Australia dò la Việt Nam thông qua Đại sứ quán

Cơ quan tình báo Australia đang tham gia vào hoạt động gián điệp điện tử ở các nước châu Á, sử dụng cơ sở hạ tầng của đại sứ quán dành cho việc này. Đó là tin đưa trên tờ The Sidney Morning Herald dẫn các tư liệu mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã cung cấp cho phương tiện truyền thông và nguồn tin ẩn danh.

Bài liên quan:

Snowden: Ngày nào NSA cũng "đọc" dữ liệu của Google, Yahoo

Snowden sở hữu tài liệu cực hại chính phủ Mỹ

Edward Snowden – một mình chống lại chính phủ Mỹ

Snowden: Australia dò la Việt Nam thông qua Đại sứ quán

"Cục Quản lý điện tử quốc phòng tối mật của Australia thực hiện các chiến dịch này mà không có sự đồng ý của phần lớn các nhà ngoại giao - báo viết -. Như chúng tôi được biết, việc thu thập thông tin tình báo (bắt sóng các cuộc điện thoại, phát thanh, Internet) tiến hành trong các Đại sứ quán (của Australia) tại Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh, Dili (Đông Timor), tại trụ sở Cao ủy ở Kuala Lumpur và Port Moresby (Papua - New Guinea), trong cơ quan đại diện ngoại giao tại hàng loạt nước khác".

"Các dữ liệu do cơ quan tình báo Australia thu thập được xử lý trong khuôn khổ chiến dịch "Stateroom" mà cộng đồng tình báo 5 nước cùng nhau tiến hành dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, tạo thành nhóm gọi là Five Eyes - "Ngũ nhãn", - Hãng thông tấn ITAR -TASS phản ánh.

Cùng với Hoa Kỳ và Australia, trong nhóm này còn gồm Canada, Vương quốc Anh và New Zealand.

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác