VnReview
Hà Nội

Đến lượt Phần Lan nghi Nga và Trung Quốc "chơi trò" gián điệp

Hôm thứ Năm (31/10), Phần Lan tuyên bố bộ ngoại giao của họ đã trở thành mục tiêu của các vụ gián điệp kỹ thuật số lớn bị dò ra từ đầu năm, nhưng những thông tin nhạy cảm nhất vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan, Erkki Tuomioja, nói cảnh sát đã tiến hành điều tra các vụ gián điệp mà theo ông miêu tả là "rất tinh vi".

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Erkki Tuomioja

Đài truyền hình MTV3 của Phần Lan là cơ quan thông tấn đầu tiên đưa tin Phần Lan nghi ngờ các dịch vụ bí mật của Nga và Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công số.

"Thật đáng xấu hổ", Bộ trưởng Ngoại giao Tuomioja nói với các nhà báo về vụ gián điệp mà chính phủ tin là đã diễn ra trong một thời gian dài. Tuy vậy, ông Tuomioja cho biết những thông tin nhạy cảm nhất, đặc biệt là những thông tin về quan hệ quốc tế, vẫn chưa bị lộ.

Phần Lan cũng đã báo cho các nước liên minh châu Âu về vụ gián điệp này. Các chuyên gia không hề ngạc nhiên trước thông tin đó.

"Tại Phần Lan, chính phủ còn quá ngây thơ. Ở Pháp, việc sử dụng smartphone BlackBerry đã bị cấm từ lâu", Petteri Jarvinen, chuyên gia kỹ thuật số độc lập và là một quan chức cấp cao, nói với hãng tin AFP.

"Việc Phần Lan không dò ra các hành vi gián điệp kéo dài từ nhiều năm nay rất đáng xấu hổ", ông nói và ngụ ý các manh mối gián điệp đến từ nước ngoài.

Hoàng Lan

Chủ đề khác