VnReview
Hà Nội

Việt Nam yêu cầu Australia, Mỹ giải thích vụ “nghe lén”

Việt Nam "rất quan ngại" trước thông tin Australia bí mật thu thập thông tin tình báo ở Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/11.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam, ông Nghị cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu phía Australia và Mỹ giải thích và "đề nghị các bên liên quan xác minh, xử lý vấn đề, đảm bảo quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triển tốt đẹp".

Trước đó, theo một tài liệu mật được tiết lộ bởi cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowsden, các chương trình bí mật của NSA đã được thực hiện tại các đại sứ quán của Australia ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Đông Timor.

Theo kênh truyền thông SBS của Australia, Indonesia đã yêu cầu các bên liên quan làm rõ những cáo buộc cho rằng đại sứ quán Mỹ và Australia ở Jakarta theo dõi Tổng thống Sulilo Bambang Yudhoyono và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của nước này.

Mang tên "Stateroom", chương trình theo dõi này được cho là nghe lén các cuộc điện thoại và truy cập Internet của các nhà lãnh đạo. Bản tài liệu từ Edward Snowsden cho biết, các thiết bị theo dõi này được giấu rất kỹ, chẳng hạn dưới mái nhà kho, và nhấn mạnh, phần lớn nhân viên ngoại giao trong các đại sứ quán không biết đến sự tồn tại của các thiết bị đó.

Ngoại trưởng Indonesia, ông Natalegawa phát biểu rằng, các hoạt động bị cho là nghe lén này là "không thể chấp nhận được", và nếu được chứng minh là có thật, các hoạt động đó sẽ không chỉ bị coi là xâm phạm an ninh, mà còn là "sự vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc về ngoại giao và đạo đức".

Theo VnEconomy

 

Chủ đề khác