VnReview
Hà Nội

Singapore bắt hacker tấn công website Thủ tướng

Một người đàn ông Singapore 35 tuổi đã bị chính quyền bắt giữ do bị nghi ngờ đã hack vào trang web của Thủ tướng Lý Hiển Long. Trong một cuộc điều tra riêng biệt, 5 người khác bị nghi ngờ đã giúp đỡ người này trong loạt tấn công vào website "đình đám" gần đây.

Cảnh sát Singapore bắt giam thành viên Anonymous tấn công website Thủ tướng Lý Hiển Long

Luật sư M. Ravi công bố bản cáo trạng của James Raj với báo giới

Theo hãng tin Reuters, các cuộc tấn công số được thực thi bởi những kẻ tự xưng là thuộc về "binh đoàn" hacker lớn nhất thế giới Anynomous, bao gồm cả các trang web chính thức của Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Trần Khánh Viêm (Tony Tan) đã làm dấy lên những lo ngại về sức mạnh số của Singapore.

Một bị cáo có tên James Raj mới đây đã bị mang ra xét xử với cáo buộc tấn công và thay đổi nội dung trang web của hội đồng quản lý cử tri của Thủ tướng Lý Hiển Long vào ngày 28/10.

Nếu bị kết tội, James Raj có thể sẽ phải ngồi tù tới 3 năm và bị phạt một khoản tiền lên tới 10.000 đô la Singapore (khoảng 170 triệu VND). Theo cáo buộc mà Reuters thu được, Raj tiến hành hack máy chủ trang web nói trên từ một căn hộ tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Một công tố viên tuyên bố tại tòa án rằng quá trình điều tra vẫn chưa kết thúc và yêu cầu tạm giữ Raj tại Viện Sức khỏe Tâm thần Singapore để đánh giá tình trạng sức khỏe tâm lý. Vị công tố viên này cho biết Raj đã thông báo với cảnh sát rằng anh ta bị hội chứng rối loạn khả năng chú ý (ADD) và có xu hướng tự sát.

Cảnh sát từ chối cung cấp các chi tiết về vụ bắt giữ này, song cũng cho biết Raj có thể không phải là người đã tấn công bôi nhọ trang web của Văn phòng Thủ tướng và Phủ Tổng thống Singapore vào ngày 7 và 8/11 vừa qua.

Trong tuyên bố chính thức, cảnh sát Singapore cho biết các vụ tấn công vào ngày 7 và 8/11 này không liên quan tới một vụ tấn công trước đó được tiến hành bởi một người đàn ông khác 35 tuổi bị bắt giữ vào ngày 4/11. Tuy không nêu rõ tên người này song báo giới Singapore phỏng đoán đó chính là James Raj, do cảnh sát Singapore tuyên bố vụ bắt giữ vào ngày 4/11 được phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Malaysia.

James Raj bị cáo buộc không chỉ tấn công vào trang web quản lý hội đồng cử tri mà còn tấn công cả vào blog của tờ Straits Times (một tờ báo thân chính phủ) và một tổ chức khác thuộc về đảng cầm quyền, Đảng Hành động Nhân dân PAP.

M. Ravi, luật sư của James Raj và cũng là một nhà hoạt động nhân quyền, thông báo với các phóng viên rằng ông không được tiếp xúc với thân chủ của mình và do đó cũng không thể xác nhận liệu Raj có phải là thành viên của Anonymous hay không.

Trong cuộc điều tra về vụ tấn công vào trang web của Văn phòng Chính phủ và Phủ Tổng thống, cảnh sát đã được hỗ trợ bởi 5 người đàn ông chưa rõ danh tính, độ tuổi từ 17 đến 45.

Cũng trong ngày thứ ba 12/11, chính quyền Singapore đã khởi tố 5 người vì tội phá hoại tài sản công ích, khi sơn những dòng chữ ủng hộ Anonymous lên tường và vỉa hè đường phố. Theo Luật chống Phá hoại của Singapore, những người bị buộc tội này có thể phải nộp phạt tối đa 3 năm và bị phạt 2.000 đô la Singapore.

Gia Cường

Chủ đề khác